Thế giới

Phần Lan không "hùa" theo phương Tây cấm vận Nga

14/08/2014, 18:06

Chúng tôi sẽ không ban hành bất kỳ biện pháp trừng phạt trả đũa nào. Ngành nông nghiệp của chúng tôi đang cần đến sự giúp đỡ nhất định, Thủ tướng Phần Lan tuyên bố.

Phần Lan sẽ không áp đặt bất kỳ biện pháp trừng phạt chống Nga dù trước đó Nga ra lệnh cấm nhập các mặt hàng thịt bò, thịt lợn, rau, quả, thịt, gia cầm, cá, pho-mát, sữa từ một số quốc gia EU.

Thủ tướng Phần Lan
Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb

Đó là tuyên bố của Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb, Hãng thông tấn Itar-Tass hôm nay đưa tin.

Thủ tướng Stubb nói rõ rằng, ông đã thông báo về lập trường này cho ban lãnh đạo EU và Thủ tướng Đức Angela Merkel. "Thông điệp của tôi gửi họ bao gồm hai điểm. Thứ nhất, chúng tôi sẽ không ban hành bất kỳ biện pháp trừng phạt trả đũa nào. Thứ hai, ngành nông nghiệp của chúng tôi đang cần đến sự giúp đỡ nhất định" Thủ tướng Phần Lan tuyên bố trên kênh truyền hình Yule.

Ông đánh giá quan hệ song phương với Nga là thân thiện và cùng có lợi. "Chúng tôi có mối quan hệ tốt đẹp với Nga, và tất nhiên, chúng tôi cũng sử dụng điều đó vì lợi ích của nước mình”, Thủ tướng Stubb nói.

Cho đến gần đây, lượng xuất khẩu vào Nga của công ty Phần Lan Valio chiếm 49% kim ngạch xuất khẩu của nước này vào Nga (20% sản lượng của công ty). Trong bối cảnh các bên trừng phạt lẫn nhau, việc xuất khẩu sản phẩm sang Nga bị đình trệ nhưng công ty Phần Lan hy vọng vẫn duy trì được hoạt động tại hai cơ sở của họ tại Liên bang Nga.

Cao Sơn

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.