Thời sự Quốc tế

Phần Lan muốn gia nhập NATO ngay lập tức, Nga nói gì?

12/05/2022, 17:07

Ngày 12/5, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết phản ứng của Nga về việc Phần Lan bày tỏ mong muốn gia nhập NATO.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, việc Phần Lan thể hiện mong muốn gia nhập NATO chắc chắn tạo thành một mối đe doạ với Nga. Moscow sẽ phân tích các hậu quả của động thái này đối với an ninh quốc gia Nga.

Trước đó, ngày 12/5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin đã ra tuyên bố chung bày tỏ mong muốn Phần Lan trở thành một phần liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong thông báo chung, Tổng thống và Thủ tướng Phần Lan bày tỏ quan điểm, việc Phần Lan gia nhập NATO sẽ củng cố an ninh của nước này cũng như tăng cường an ninh của toàn liên minh. Hai lãnh đạo cũng cho rằng nước này cần phải nộp đơn trở thành thành viên NATO ngay, không trì hoãn.

img

Ngoại trưởng Phần Lan, Thụy Điển và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại một sự kiện ngày 24/1/2022 (Ảnh - AFP)

Trước đó, Nga đã nhiều lần cảnh báo việc Phần Lan và Thuỵ Điển gia nhập NATO. Gần nhất, Đại sứ Nga tại Canada Oleg Stepanov cảnh báo việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO có thể gây bất lợi đối với an ninh của chính hai nước này cũng như toàn châu Âu.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Sputnik, ông Stepanov nói: "Phần Lan và Thụy Điển sẽ bị đặt vào tình thế buộc phải xem Nga như một đối thủ. Ngược lại, Nga sẽ phải thay đổi quan điểm về các quốc gia từng giữ vị thế trung lập”.

Theo đại sứ Nga, "sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Mỹ và các đồng minh đã bỏ qua cơ hội xóa bỏ những chia rẽ từng tồn tại ở châu Âu và tạo ra một khuôn khổ an ninh mang tính toàn diện, không thể chia cắt tại châu Âu, với sự đảm bảo bình đẳng cho mỗi quốc gia trải dài từ Vancouver (Canada) đến Vladivostok (Nga). Thay vào đó, các nhà hoạch định chính sách của Washington đã chọn mở rộng NATO và phớt lờ những lo ngại về an ninh của Nga", ông Stepanov nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.