Bạn cần biết

Phấn rôm gây ung thư: Johnson & Johnson bồi thường 72 triệu USD

24/02/2016, 20:27

Tập đoàn Johnson & Johnson phải bồi thường 72 triệu USD cho gia đình một phụ nữ đã qua đời vì ung thư.

johnsonjohnson-baby-powder-reuters-1456289853
Các sản phẩm Baby Powder của Johnson & Johnson (Ảnh: Reuters)

Một tòa án ở St Louis, Missouri ngày 23/2 đã buộc tập đoàn Johnson & Johnson phải bồi thường 72 triệu USD cho gia đình một phụ nữ đã qua đời có liên quan đến phấn của hãng này.

Reuters cho biết, theo phán quyết của tòa, J&J phải bồi thường thiệt hại 10 triệu USD và 62 triệu USD tiền phạt cho gia đình của bà Jackie Fox.

Bà Fox, sống ở TP Birmingham, bang Alabama, đã dùng phấn rômsữa tắm em bé hơn 35 năm trước khi phát hiện bị ung thư buồng trứng vào năm 2013. Bà qua đời hồi tháng 10/2015, thọ 62 tuổi.

Luật sư của gia đình bà Fox cho biết bồi thẩm đoàn yêu cầu J&J phải chịu trách nhiệm về việc gian lận, bất cẩn và âm mưu của mình. Phiên tòa đã kéo dài khoảng 3 tuần.

Trong một cuộc họp báo, ông Jere Beasley, luật sư của gia đình bà Fox, tuyên bố J&J “đã biết về các nguy cơ từ những năm 1980” nhưng vẫn giấu nhẹm đi nhằm “nói dối công chúng và các cơ quan quản lý”.

J&J hiện đang đối mặt với hàng loạt cáo buộc vì nỗ lực tăng doanh số đã không cảnh báo người tiêu dùng rằng phấn rôm em bé có thể sẽ gây ung thư. Khoảng 1.000 vụ đã được báo cáo lên tòa án bang Missouri, trong khi ở bang New Jersey là 200 vụ. Những đơn kiện khác về phấn rôm dự kiến sẽ được đưa ra xét xử trong năm nay.

Trong khi đó, phát ngôn viên của J&J, bà Carol Goodrich cho biết: "Chúng tôi thất vọng trước phán quyết của phiên tòa. Chúng tôi đồng cảm với nỗi đau của gia đình (nạn nhân) nhưng tin rằng sự an toàn của phấn đã được chứng minh hàng thập kỷ qua bởi các bằng chứng khoa học".

Hồi tháng 10/2013, bồi thẩm đoàn liên bang tại TP Sioux Falls, bang South Dakota tuyên bố việc sử dụng phấn thơm J&J khiến tế bào ung thư của nguyên đơn Deane Berg nặng hơn. Tuy nhiên, hồ sơ cho thấy phiên tòa này không yêu cầu J&J bồi thường thiệt hại.

"Chúng tôi thất vọng trước phán quyết của phiên tòa. Chúng tôi đồng cảm với nỗi đau của gia đình (nạn nhân) nhưng tin rằng sự an toàn của phấn đã được chứng minh hàng thập kỷ qua bởi các bằng chứng khoa học" - phát ngôn viên J&J Carol Goodrich cho biết.

Hiện tại J&J đang đối mặt với khoảng 1.200 đơn kiện trích dẫn các nghiên cứu cho thấy mối liên kết giữa các sản phẩm Johnson"s Baby Powder và Shower-to-Shower với ung thư buồng trứng.

Các đơn kiện cho rằng công ty J&J đã biết về nguy cơ gây ung thư nhưng lại không thể cảnh báo khách hàng một cách đúng đắn.

Chủ tịch ban bồi thẩm Krista Smith đưa ra phán quyết cuối cùng về lệnh bồi thường 72 triệu USD sau 4 giờ tranh luận giữa các thành viên ban bồi thẩm.

"Rõ ràng rằng họ đã che giấu một cái gì đó. Những gì họ cần làm là viết một cảnh báo lên chiếc nhãn của sản phẩm" - chủ tịch Smith nhận định.

Ước tính phấn trẻ em là một thị trường trị giá khoảng 18,8 triệu USD tại Mỹ. Nhóm nghiên cứu Statista cho biết khoảng 19% các gia đình tại Mỹ sử dụng sản phẩm của J&J.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.