Thời sự Quốc tế

Phản ứng bất ngờ của Trung Quốc khi Anh "nối gót" Mỹ, tẩy chay Olympic 2022

09/12/2021, 06:11

Tính đến sáng 9/12, đã có 4 quốc gia lớn trên thế giới thông báo tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh 2022.

Mới nhất có thêm Anh và Canada (trước đó có Mỹ và Australia) ra quyết định không cử quan chức chính phủ/ngoại giao tới tham dự sự kiện thể thao đa môn tầm cỡ quốc tế này.

Trong phát biểu ngày 8/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết: “Sẽ có một động thái tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa Đông (Olympic Bắc Kinh 2022), dự kiến không có Bộ trưởng, quan chức Anh tham dự”.

Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định, Canada sẽ tham gia cùng các đồng minh để tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh 2022, coi đây là thông điệp gửi tới Trung Quốc về vấn đề nhân quyền.

img

Olympic Bắc Kinh 2022 dự kiến diễn ra trong tháng 2/2022

Về phía Bắc Kinh, trong cùng ngày, Trung Quốc cáo buộc Anh đang cố gắng bôi nhọ Thế vận hội mùa Đông tại Bắc Kinh, đi ngược lại tinh thần Thế vận hội.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô London (Anh) đưa ra tuyên bố bất ngờ rằng: Thực chất, "chính phủ Trung Quốc không mời các bộ trưởng hay quan chức Chính phủ Anh tham dự Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh”.

“Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh là nơi quy tụ các vận động viên Olympic và những người yêu thích thể thao mùa Đông trên toàn thế giới, không phải là công cụ để bất cứ quốc gia nào lợi dụng thao túng chính trị. Về bản chất, việc đưa ra vấn đề hiện diện của các quan chức chính phủ tại Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh là một chiến dịch bôi nhọ chính trị", vị phát ngôn viên nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.