Thế giới

Pháp bắt giữ cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy

01/07/2014, 17:03

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị cảnh sát chống tham nhũng nước này bắt giữ để thẩm vấn tại thành phố Nanterre.

Ngày 1/7, hãng Itar-tass của Nga đưa tin, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị cảnh sát chống tham nhũng nước này bắt giữ để thẩm vấn tại thành phố Nanterre. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử đương đại Pháp có một cựu nguyên thủ quốc gia bị điều tra.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Cảnh sát Pháp bắt giữ ông Sarkozy để điều tra trong vòng 24 giờ vì tình nghi ông này lạm dụng chức quyền, sử dụng số tiền khoảng 50 triệu euro do cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi hỗ trợ để tranh cử, có liên quan tới vụ án tỉ phú Liliane Bettencourt – cô này bị nghi ngờ cấp khoản tiền lớn bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy. Tại Pháp, người phạm tội lạm dụng quyền lực có thể bị phạt 3 năm tù và 375.000 euro.

Trước đó, ngày 30/6, luật sư Thierry Herzog của ông Sarkozy cũng bị bắt giữ để thẩm vấn.

Về nghi án Tổng thống Libya hỗ trợ tiền tranh cử cho ông Sarkozy, hồi cuối tháng 1 vừa qua, kênh truyền hình France 3 TV phát sóng một đoạn phỏng vấn cựu Tổng thống Libya Muammar Gaddafi. Trong đoạn băng ghi vào tháng 3/2011, ông Gaddafi tiết lộ đã hỗ trợ tài chính cho ông Sarkozy tranh cử Tổng thống năm 2007.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện vào thời gian đầu xảy ra nội chiến tại Libya, vài ngày sau đó Pháp công nhận tính hợp pháp của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia – phe đối lập của ông Gaddafi. Khi Pháp trở thành một trong những nước đi đầu yêu cầu lật đổ ngay ông Gaddafi, cựu Tổng thống Libya cay đắng nói rằng ông cảm thấy bị phản bội. Ông Gaddafi chỉ trích, “Sarkozy bị khuyết tật về tinh thần. Ông ta trở thành Tổng thống nhờ có tôi. Chính chúng tôi hỗ trợ tiền để ông ta chiến thắng”.

Trang Trần (Theo Itar-tass)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.