Tài chính

Gửi tiền SCB thành mua bảo hiểm Manulife, luật sư chỉ ra tính pháp lý

08/02/2023, 19:25

Khách hàng có đòi lại được tiền khi đi gửi tiết kiệm tại SCB, bị tư vấn viên chuyển sang mua gói bảo hiểm Tâm An Đầu tư của Manulife?

Gửi tiết kiệm thành hợp đồng mua bảo hiểm

Cục Quản lý giám sát bảo hiểm thông tin đã nhận được các đơn thư tố giác của một số công dân liên quan đến việc giới thiệu, tư vấn mua bảo hiểm của nhân viên Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) - đại lý của Công ty TNHH Manulife Việt Nam. Buộc SCB và Manulife giải quyết trả lại tiền cho người mua sản phẩm bảo hiểm.

Cụ thể, năm 2020 khách hàng của Ngân hàng SCB gửi tiết kiệm tại quầy của Ngân hàng được 02 nhân viên (01 của SCB, 01 của Manulife) đón tiếp, tư vấn (bằng miệng), dẫn dắt tham gia hợp đồng bảo hiểm như một hình thức gửi tiết kiệm có lãi suất cao hơn ngân hàng (lãi khoảng 10%/năm).

Thời gian hợp đồng là 5 năm, trong đó có một phần đầu tư linh hoạt sau 01 năm có thể rút ra trước hạn nếu cần.

img

Chuyển sang cơ quan điều tra vụ gửi tiền SCB thành mua bảo hiểm.

Với lời mời chào hấp dẫn, mập mờ và tin tưởng vào Ngân hàng SCB nên rất nhiều người đã tham gia hợp đồng.

Việc thu nộp tiền do Ngân hàng thu, sau đó khoảng nửa tháng mới chuyển trả lại hợp đồng (bản photo) để khách hàng xem lại tên, số tiền nộp, lưu ý giữ hợp đồng như một sổ tiết kiệm.

Sau khi nhận được thông báo từ Bảo hiểm Manulife yêu cầu đóng phí duy trì hợp đồng bảo hiểm hàng trăm triệu đồng cho mỗi hợp đồng, khách hàng đã đến Ngân hàng SCB thắc mắc thì phía ngân hàng trả lời do khách hàng đã ký hợp đồng bảo hiểm.

Sau nhiều lần trao đổi với ngân hàng và chi nhánh Manulife tại Hà Nội, khách hàng mới vỡ lẽ ra rằng hợp đồng đầu tư này là có lồng kèm vào hợp đồng bảo hiểm mà mình không biết và không có nhu cầu mình đã nhầm lẫn và như bị “sập bẫy”, lãi đầu tư không thấy đâu mà chắc chắn bị nợ một khoản tiền lớn phí bảo hiểm.

Do đó, sau khi nhận đơn tố giác, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã chuyển đơn tới Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) để được xem xét, giải quyết, điều tra theo đúng thẩm quyền.

Người dân có đòi lại được tiền?

Các đơn thư cùng tố giác việc đại lý bảo hiểm có hành vi lừa đảo, giả mạo để ký hợp đồng bảo hiểm và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, khởi tố hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử cá nhân, tập thể lừa đảo; buộc SCB và Manulife giải quyết trả lại tiền cho người mua sản phẩm bảo hiểm.

Trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Đăng Ngọc Duệ, Công ty Luật TNHH THD cho biết, cần xem lại toàn bộ quá trình tư vấn và ký hợp đồng. Đặc biệt thời điểm đầu tiên, khi ký các giấy tờ tại ngân hàng để biết rằng khi đó, khách hàng đồng ý chuyển tiền thì được nhận lại những giấy tờ gì, nội dung khi chuyển tiền là đầu tư tài chính hay mua bảo hiểm.

img

Luật sư Đăng Ngọc Duệ, Công ty Luật TNHH THD.

Theo ông Duệ, sau khi tiếp nhận đơn trình báo, cơ quan công an sẽ tiến hành xác minh, làm rõ nội dung đơn thư của người dân. Đây chỉ là bước thủ tục để dẫn đến các hướng xử lý tiếp theo.

Luật sư Duệ nhận định, thông qua kết luận của cơ quan công an sẽ đưa ra 03 trường hợp: Một là, nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm cơ quan công an sẽ khởi tố để xử lý trách nhiệm hình sự những cá nhân, pháp nhân liên quan. Khi đó, người dân có thể được nhận lại tiền thông qua hoạt động tố tụng.

Hai là, mặc dù không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, nhưng nếu phát hiện ra có sai phạm thì có thể chuyển đến các cơ quan hành chính có thẩm quyền để xử phạt (như đã nêu tại mục 3) hoặc người dân sử dụng thông tin về sai phạm đó để khởi kiện yêu cầu Toà án tuyên bố hợp đồng vô hiệu.

Ba là nếu không có yếu tố cấu thành tội phạm, không có hành vi vi phạm pháp luật trong việc tư vấn và ký hợp đồng bảo hiểm thì có thể giúp ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm khẳng định uy tín.

Còn Luật sư Nguyễn Thúy Hằng, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, trong thời gian 21 ngày để người tham gia bảo hiểm cân nhắc để đưa ra quyết định có nên hủy hợp đồng bảo hiểm hay không là một quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên, nếu trong hợp đồng của Manulife không có điều khoản nào liên quan đến nghĩa vụ của Manulife là phải gọi điện thông báo cho khách hàng thì không có cơ sở để cho rằng Manulife đang vi phạm.

“Trường hợp cơ quan CSĐT vào cuộc xác minh nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, vụ việc sẽ bị khởi tố hình sự để điều tra. Một số tội danh có thể có liên quan: Điều 174 BLHS năm 2015 Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bởi Khoản 126 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, Luật sư Hằng cho biết thêm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.