Hồ sơ tài liệu

Pháp suýt bị khủng bố lần thứ hai

11/04/2016, 05:52

Trước khi tấn công thủ đô Brussels của Bỉ, nhóm khủng bố đã lên kế hoạch tấn công nước Pháp một lần nữa.

4909

Sân bay Brussels sau vụ đánh bom khủng bố hôm 22/3. Ảnh: Theguardian.

Các phần tử khủng bố đã giết chết 32 người trong vụ đánh bom Brussels tháng trước ban đầu có ý định tấn công nước Pháp một lần nữa, nhưng sau đó quyết định nhắm vào thủ đô Bỉ.

Hôm 10/4, công tố viên Bỉ cho biết có "rất nhiều yếu tố" trong cuộc điều tra cho thấy nhóm khủng bố "ban đầu có ý định tấn công ở Pháp lần thứ hai" sau cuộc tấn công hồi tháng 11/2015 ở thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng.

Các công tố viên cho biết nhóm đã "ngạc nhiên bởi tốc độ điều tra của cảnh sát" và do đó đã "khẩn trương quyết định chuyển mục tiêu tấn công sang Brussels".

Cảnh sát đã tìm thấy mối liên kết rõ ràng giữa thủ phạm đứng sau các cuộc tấn công tại Brussels và nhóm khủng bố tại Paris hồi tháng 11. Cả hai đều tuyên bố chỉ trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Hôm 8/4, cảnh sát Bỉ đã bắt giữ Mohamed Abrini, 31 tuổi, là nghi can chính trong vụ tấn công ở Paris. Tên này đã được nhìn thấy đi cùng trong chiếc xe với Salah Abdeslam – một nghi phạm thực hiện cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris khiến 130 người chết.

Abrini đã thú nhận mình là kẻ đánh bom thứ 3 tại sân bay Brussels, là “người đàn ông đội mũ” để lại túi bom ở sân bay sau đó bỏ trốn, được ghi hình lại từ CCTV.

Ngoài ra, 5 nghi phạm khác trong vụ đánh bom Brussels cũng đã bị cảnh sát Bỉ bắt giữ.

Trước đó vào hôm 22/3, hai vụ tấn công liên tiếp tại nhà ga tàu điện và sân bay thủ đô Brussels của Bỉ đã khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và 300 người khác bị thương. Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trên toàn nước Bỉ sau vụ khủng bố đẫm máu này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.