Thời sự Quốc tế

Pháp triệu tập, Đại sứ Trung Quốc không đến vì... bận

24/03/2021, 06:32

Bộ Ngoại giao Pháp đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Paris nhưng vị đại sứ này đã không tới.

img

Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye

Ngày 24/3, theo Global Times, Bộ Ngoại giao Pháp đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại để phản đối những bình luận gần đây của Đại sứ quán Trung Quốc về Pháp cũng như việc chính phủ Bắc Kinh trừng phạt các cá nhân, tổ chức của Paris, đáp trả các lệnh trừng phạt từ Pháp về vấn đề Tân Cương.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian cho rằng, đây là những bình luận, hành động không thể chấp nhận.

Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp đã không đến theo lời triệu tập của nước sở tại.

Đáp trả lời triệu tập, Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp cho biết: “Đại sứ Lu Shaye sẽ không tới Bộ Ngoại giao Pháp vì vướng lịch trình. Ngày mai ông sẽ tới để chính thức phản đối phía Pháp về các lệnh trừng phạt từ EU đối với một số cá nhân, tổ chức và những vấn đề liên quan tới Đài Loan”.

Trước đó, ngoài việc Pháp cùng 26 nước EU khác và Mỹ, Anh, Canada cùng áp lệnh trừng phạt với Trung Quốc về vấn đề nhân quyền tại Tân Cương, hai bên còn nổ ra một cuộc tranh cãi trực tuyến gay gắt giữa học giả Pháp Antoine Bondaz và Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp, liên quan tới sự việc Nghị sĩ Pháp Alain Richard thông báo kế hoạch tới thăm đảo Đài Loan trong mùa hè này.

Ông Bondaz, nhà nghiên cứu các vấn đề an ninh, ngoại giao của Trung Quốc tập trung vào các vấn đề chiến lược tại Đông Á, đã ca ngợi kế hoạch của Nghị sĩ Richard trong bài đăng trên tài khoản Twitter chính thức.

Phản ứng lại những bài viết tại Pháp cho rằng, Đại sứ quán Trung Quốc đang thực hiện chính sách ngoại giao “sói đơn độc”, cơ quan này đã dùng những lời lẽ rất cay nghiệt, đáp trả rằng: “Nếu có nhiều sói đơn độc, đó là bởi có quá nhiều cẩu điên trong đó có những cẩu điên giả danh núp bóng truyền thông và học giả”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.