Quân sự

Pháp tuyên bố đã điều tàu ngầm hạt nhân tấn công tuần tra Biển Đông

09/02/2021, 15:50

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly đã thông báo về động thái quân sự của Paris.

img

Tàu ngầm SNA Emeraude và tàu hỗ trợ.

Hãng tin France 24 của Pháp ngày 9/2 cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng nước này tuyên bố, một tàu ngầm tấn công sử dụng năng lượng hạt nhân của Pháp nằm trong số hai tàu hải quân gần đây đã tiến hành tuần tra qua Biển Đông.

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng đây có thể là một động thái có thể khiến Bắc Kinh tức giận bởi Trung Quốc là nước chủ trương đòi “chủ quyền” phi pháp đối với hầu hết vùng biển chiến lược quan trọng này.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết trên tài khoản Twitter rằng tàu ngầm SNA Emeraude đã được hộ tống bởi tàu hỗ trợ BSAM Seine.

"Cuộc tuần tra bất thường này vừa hoàn thành một đoạn trên Biển Đông. Một bằng chứng nổi bật về năng lực triển khai tầm xa và lâu dài của Hải quân Pháp cùng với các đối tác chiến lược Australia, Mỹ và Nhật Bản của chúng tôi" – bà Florence Parly viết trên Twitter cùng với một bức ảnh hai chụp hai con tàu trên biển.

img

Bà Florence Parly.

Trung Quốc tuyên bố đòi “chủ quyền” (bất hợp pháp) đối với gần như toàn bộ Biển Đông trong khi đảo Đài Loan, Philippines, Brunei, Malaysia và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền đối với các phần của khu vực.

Các tàu chiến của Mỹ thỉnh thoảng thực hiện các sứ mệnh "tự do hàng hải" đi qua hoặc gần các vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố đòi chủ quyền nhằm nhấn mạnh việc Washington bác bỏ những tuyên bố đó.

Tàu USS John S. McCain tuần trước đã đi thuyền gần các đảo ở Biển Đông mà Bắc Kinh tuyên bố đòi “chủ quyền” và tiến hành quá cảnh qua eo biển Đài Loan, khiến Trung Quốc đưa ra cảnh báo.

Là thành viên NATO, Pháp có các vùng đặc quyền kinh tế ở Thái Bình Dương xung quanh các lãnh thổ hải ngoại của mình và nước này cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền tự do hàng hải trong khu vực.

"Tại sao lại là một sứ mệnh như vậy? Để tăng cường kiến ​​thức của chúng tôi về lĩnh vực này và khẳng định rằng luật pháp quốc tế là quy tắc duy nhất có hiệu lực, bất kể vùng biển nơi tàu thuyền của chúng tôi đi qua” - bà Parly tuyên bố.

Cuộc tuần tra của Pháp diễn ra sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các đồng minh châu Á của Washington sau 4 năm hỗn loạn của chính quyền Donald Trump.

Vào tháng 4 năm 2019, đã xảy ra một sự cố hải quân ở eo biển Đài Loan khi tàu Trung Quốc gây sức ép buộc tàu khu trục Pháp Vendemiaire rời khỏi tuyến đường thủy ngăn cách đại lục Trung Quốc và Đài Loan, một khu vực nhạy cảm khác mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.