Đời sống

Pháp y lên tiếng vụ nữ sinh 16 tuổi ở Huế tử vong sau ho, sốt

24/02/2020, 16:07

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Pháp y tỉnh TT- Huế đã cung cấp khá chi tiết thông tin tại buổi họp báo ngày 24/2.

img
Ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên - Huế cung cấp thông tin, trả lời các câu hỏi tại buổi họp báo

Buổi họp báo do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức, nhằm cung cấp thông tin rõ hơn về nguyên nhân cái chết của trường hợp nữ sinh T.H.X.N (16 tuổi, trú tại xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc), sau khi dư luận có những thông tin suy diễn không chính xác về sự việc này.

Ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên-Huế cho hay, ngay sau khi nhận thông tin, đơn vị đã về tại nhà của bệnh nhân trên để điều tra yếu tố dịch tễ.

Qua làm việc với gia đình ghi nhận bệnh nhân có các triệu chứng như sốt, nhức đầu, đau họng, thắt phế quản khoảng 2 ngày và người nhà có gọi cán bộ Trạm Y tế xã đến khám và điều trị về kháng sinh, hạ sốt. Tối 20/2, bệnh nhân có ăn 2 cây xúc xích và 1 bát cháo. Đến 20h cùng ngày bệnh nhân đi ngủ, đến sáng 21/2 người nhà vào phòng gọi và phát hiện bệnh nhân đã tử vong.

img
Ông Nguyễn Văn An, Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh tại buổi họp báo

Đoàn kiểm tra đã phối hợp với đoàn Pháp y tỉnh lấy 2 mẫu bệnh phẩm, trong đó 1 mẫu gửi cho Bệnh viện Trung ương Huế và 1 mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang; đồng thời đã tiến hành phun khử khuẩn tại hộ gia đình và các hộ xung quanh bằng dung dịch Cloramin B 0,5%, đồng thời theo dõi tình hình sức khỏe người thân của bệnh nhân. Việc phun khử khuẩn là bình thường, như các trường học cũng được tiến hành chứ không phải nCoV (Covid-19) dương tính mới phun.

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng cho biết, trong vòng 14 ngày trước đó, bệnh nhân này chủ yếu sinh hoạt tại nhà. Ngày 13/2, bệnh nhân có đi Huế chơi với bạn và trở về nhà ngay trong ngày. Gia đình không có người nhà đi từ vùng dịch về hay tiếp xúc với người nghi nhiễm Covid-19. Xung quanh nhà bệnh nhân không có ai đi từ vùng dịch về.

img
Kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang

Sau khi nhận mẫu bệnh phẩm của trường hợp trên từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên - Huế, Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành kỹ thuật xét nghiệm Real-time RT-PCT phát hiện Corona virus mới và kết quả là âm tính. Viện Pasteur Nha Trang cũng đã tiến hành kỹ thuật xét nghiệm Real-time RT-PCR phát hiện: Covid-19, cúm A, cúm B, RSV, PIV1, PIV2, PV3, hMPV, Adeno và kết quả là âm tính.

Theo ông Nguyễn Hoài An, Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Thừa Thiên - Huế, bệnh nhân tử vong vào thời điểm nhạy cảm dịch bệnh Covid-19, đây cũng là cái chết của công dân, nên cơ quan Pháp y đã thực hiện khám nghiệm theo trách nhiệm của mình.

Ông An cho hay, ông là người trực tiếp khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường và đã trực tiếp hỏi thông tin từ phía gia đình. Trường hợp trên khởi đầu bị sốt, nhức đầu, viêm họng và đã được một Phó Trạm y tế xã Vinh Hiền điều trị bằng thuốc kháng sinh, tiêm 2 lần. Do đó, người nhà cũng không nghĩ đến dịch mà nghĩ đến việc bệnh nhân chết vì tai biến do điều trị.

img
Kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Trung ương Huế

Ông An cũng thông tin, ngoài những triệu chứng như gia đình đã mô tả, qua khám nghiệm nhận thấy thi thể bệnh nhân co quắp, giữ cứng mạch não. Bệnh nhân nôn liên tục, gia đình không đưa đi cơ sở y tế điều trị dẫn đến mất não và mất cả dịch…

Trên những cơ sở đó, kết luận bệnh nhân tử vong do bệnh lý về não: viêm não, màng não và không được cấp cứu chứ không phải do Covid-19. Trên cơ thể nạn nhân không có các triệu chứng của sốc thuốc và thuốc cũng đã được tiêm cách đó 1 ngày.

“Bản thân chúng tôi cũng xác định phải cách ly và sẵn sàng tư thế cách ly theo quy định. Về mặt nguyên tắc, tôi là người bị cách ly đầu tiên về mặt y tế. Hơn nữa, nếu chúng tôi đưa thông tin sai lạc mà để bệnh dịch cao trào cũng sẽ bị cách ly khỏi đời sống xã hội”, ông An chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh sự hiện diện của ông hôm nay chứng tỏ rằng trường hợp trên tử vong do bệnh lý bình thường chứ không liên quan Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.