Khám phá

Phát hiện chấn động, người cổ đại 5000 năm trước đã biết uống bia

29/05/2016, 20:28
image

Các nhà khảo cổ đã tìm ra dấu tích người cổ đại chế biến, lên men bia phức tạp cách đây 5.000 năm.

120507kpAicap05_e332e
Các nhà khảo cổ đã tìm ra dấu tích người cổ đại ở Trung Quốc chế biến, lên men bia phức tạp cách đây 5.000 năm.  Ảnh minh họa

Trang Mirror hôm nay 29/5 đăng tải thông tin cho biết, các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện ra dấu tích của việc, những người cổ đại sống ở khu vực Mijiaya, phía tây bắc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, đã thành thạo kỹ thuật ủ và lên men bia phức tạp cách đây 5.000 năm

Các nhà khảo cổ sau khi khai quật di chỉ đã tìm thấy 2 hố dưới mặt đất chứa một số đồ tạo tác và gốm sứ. Dư chất thu được từ những đồ tạo tác này cho thấy dấu vết lên men của các thành phần như kê, lúa mạch, một loại hạt dẻo và các loại thân củ. Theo các nhà nghiên cứu, cư dân địa phương thời đó phát triển một phương pháp lên men phức tạp bằng cách ủ và nghiền những cây tinh bột khác nhau để tạo ra một loại bia hỗn hợp bằng dụng cụ đặc biệt.

Ông Patrick McGovern, một chuyên gia về khảo cổ tại Bảo tàng Khảo cổ học và nhân chủng học của Đại học Pennsylvania, người không tham gia vào nghiên cứu, đồng ý rằng các kỹ thuật được sử dụng để sản xuất bia ở Trung Quốc là rất tiến bộ, gần với kỹ thuật hiện đại.

Tuy nhiên, vì đây chỉ là những phát hiện về dụng cụ sử dụng để nấu bia và chưa có những thông tin chính xác về tỉ lệ của các thành phần nấu nên hiện các nhà khoa học vẫn chưa biết mùi vị thực sự của bia cổ đại và bia hiện tại khác nhau thế nào.

>>>Xem thêm Video Trải nghiệm uống bia đứng của người Triều Tiên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.