Bạn cần biết

Phật thủ chữa ho, đau bụng

07/06/2015, 07:25

Theo đông y, phật thủ có vị cay, đắng và chua, nhưng tính ấm, nên khi chế biến đúng cách có thể dùng ...

52
 

Theo đông y, phật thủ có vị cay, đắng và chua, nhưng tính ấm, nên khi chế biến đúng cách có thể dùng hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa như đau dạ dày, đau bụng, chướng bụng, kém ăn, nôn mửa, chữa ho...

Khi bị ho kéo dài có nhiều đờm, viêm phế quản mãn tính, có thể lấy cùi và vỏ quả phật thủ, rửa sạch và nhai sống, rồi nuốt lấy nước. Hoặc dùng phật thủ phơi khô và nước gừng cho vào sắc với 400ml nước cho tới khi còn 250ml, cho thêm ít đường và chia làm hai lần uống trong ngày.

Với người đau bụng do dạ dày, dùng khoảng 15-20g phật thủ tươi hoặc 6-10 g phật thủ khô, thái lát thật mỏng hoặc tán vụn, cho vào ấm, pha nước sôi vào, đậy nắp kín như pha trà, để 10 -15 phút sau rót ra uống lúc nóng trong ngày thay nước trà. Với người đầy bụng, ăn không ngon, lấy khoảng 10 g phật thủ khô, 6g hoa nhài, cho vào ấm, pha nước sôi, hãm khoảng 10 -15 phút rồi uống lúc nóng thay nước trà trong ngày. Phụ nữ bị đau bụng kinh cũng nên dùng phật thủ tươi sắc cùng đương quy, gừng tươi, rượu gạo uống trong những ngày đau bụng, sẽ làm giảm những cơn đau dai dẳng, kéo dài.

Ngoài ra, có thể dùng hoa hoặc quả phật thủ tươi sắc lấy nước cho người đang say rượu uống vừa giải rượu, vừa giảm đau đầu.

Cơ sở đông y Lang Việt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.