Chính trị

Phát triển giao thông xứng với tiềm năng tỉnh Bắc Kạn

21/03/2014, 13:53

Nhiều dự án giao thông quan trọng như Dự án cải tạo, nâng cấp QL3 đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã, QL279 đoạn đi qua Bắc Kạn, đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới…

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với tỉnh Bắc Kạn chiều 20/3
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với tỉnh Bắc Kạn chiều 20/3


Hạ tầng giao thông cần đầu tư lớn


Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng chiều 20/3, ông Lý Thái Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh chủ yếu là đường bộ với tổng chiều dài hơn 6.800km, trong đó quốc lộ là 326km, tỉnh lộ 503km… Hệ thống đường sông chỉ khai thác được vào mùa mưa. Toàn tỉnh hiện có 17 dự án đang triển khai, trong đó có 10 dự án đang thi công dở dang, một dự án dừng, giãn tiến độ và 6 dự án đang dừng ở khâu chuẩn bị đầu tư.


Cũng theo ông Lý Thái Hải, vấn đề nóng nhất hiện nay của giao thông Bắc Kạn là toàn tỉnh hiện có 120 cầu treo nằm chủ yếu trên các tuyến đường huyện và đường xã. Trong số này, cầu Tổng Chiêu đã hư hỏng nặng phải dừng khai thác; 59 cầu treo đã xuống cấp cần sửa chữa. Nguyên nhân, theo ông Hải là do các cầu treo này đều có thời gian sử dụng khá lâu. Dầm dọc, dầm ngang, hệ mặt cầu bị han gỉ. Một số ván mặt cầu và thanh nẹp đã mục. Quá trình sử dụng không được duy tu bảo dưỡng thường xuyên. “Hiện Sở GTVT đang trực tiếp kiểm tra từng cây cầu không bảo đảm an toàn. Trên cơ sở đó đưa ra kết luận cụ thể về nguyên nhân hư hỏng, xuống cấp cũng như giải pháp khắc phục và phương án bảo đảm giao thông” - ông Hải nói. 

Sẽ khơi thông nhiều dự án 

 
Chia sẻ khó khăn trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh Bắc Kạn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, GTVT là một trong những nguyên nhân khiến tình hình KT-XH của Bắc Kạn chậm phát triển. “Những gì có thể làm được, phải làm ngay để sớm cải tạo hạ tầng giao thông” - Bộ trưởng nói.


Về dự án cải tạo nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Kạn, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án tại Quyết định số 3314/QĐ-BGTVT và phê duyệt điều chỉnh phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Bộ trưởng cũng giao các cơ quan liên quan khảo sát, nghiên cứu đầu tư nâng cấp cải tạo QL279; triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, sớm kết nối với đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội. Ban QLDA 6 triển khai nghiên cứu và thực hiện chương trình xây dựng GTNT tại Bắc Kạn gắn với xây dựng nông thôn mới để từng bước giúp Bắc Kạn phát triển hạ tầng giao thông.


Bộ trưởng đề nghị Bắc Kạn tiếp tục rà soát lại toàn bộ cầu treo đang sử dụng. “Những cầu hỏng không khắc phục được phải làm mới, cầu nào khắc phục được phải khắc phục ngay. Các đơn vị thuộc Bộ lưu ý triển khai đúng nhu cầu, thiết kế cho phù hợp, đảm bảo an toàn nhưng phải tiết kiệm” - Bộ trưởng chỉ đạo.


Ngân Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.