Thời sự Quốc tế

Phi công gục xuống khi đang điều khiển máy bay qua Thủ đô Mỹ?

06/06/2023, 10:51

Ngày 5/6, hãng tin CNN hé lộ chi tiết bất ngờ trong vụ máy bay chở khách không phản hồi buộc Mỹ điều tiêm kích truy đuổi.

Một số nguồn tin của CNN cho biết, phi công điều khiển máy bay Cessna Citation có thể đã bị gục xuống ở thời điểm đang bay qua vùng trời Thủ đô Washington, DC, Mỹ ngày 4/6 và không phản hồi khi tiêm kích của quân đội Mỹ tìm cách liên lạc.

Một nguồn tin khác chỉ ra, các điều tra viên nghi ngờ nguyên nhân khiến cả phi công và hành khách không phản hồi khi kiểm soát không lưu và một máy bay dân sự khác tìm cách liên lạc là do tình trạng giảm oxy máu.

Theo hãng tin CNN, nguy cơ giảm oxy trong máu có thể xảy ra khi máy bay di chuyển ở tầm cao. Với trường hợp Cessna Citation, tình trạng này có thể xảy ra do giảm áp suất trong cabin.

Chiếc máy bay đang trong hành trình từ TP Elizabethton, bang Tennessee tới TP New York và di chuyển ở độ cao khoảng 10.000m. Theo các chuyên gia hàng không, khi di chuyển ở độ cao này, phi công cần kịp thời đeo mặt nạ oxy trong khoảng thời gian 30-60 giây khi áp suất giảm, nếu không sẽ có nguy cơ bất tỉnh.

img

Đội tìm kiếm cứu hộ trên đường tới hiện trường máy bay rơi tại bang Virginia ngày 4/6. Ảnh: AP

Theo nội dung thông báo ngày 4/6 của Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD), khi đuổi kịp chiếc Cessna Citation vào 15h20 cùng ngày, các tiêm kích F-16 của Không quân Mỹ đã bắn pháo sáng nhằm thu hút sự chú ý của phi công. Tuy nhiên, người này không phản hồi.

Sau đó, chiếc Cessna đã rơi xuống gần Rừng Quốc gia George Washington, Virginia. NORAD khẳng định đã tìm cách kết nối với phi công cho tới khi máy bay rơi.

Một nguồn tin khác cho biết, các điều tra viên cũng tập trung vào khả năng máy bay ở chế độ lái tự động khi xảy ra tai nạn. Theo đó, máy bay đã bay quá điểm đến là sân bay Long Island MacArthur, TP New York rồi vòng lại và tiếp tục bay thêm gần 500km trước khi rơi xuống khu vực rừng rậm ở bang Virginia.

Cảnh sát bang Virginia cho biết đội phản ứng khẩn cấp đã đến hiện trường máy bay rơi vào khoảng 20h ngày 4/6. Tại đây, họ tìm thấy một số mảnh vỡ xác máy bay và xác nhận không có người sống sót sau tai nạn. Trên chiếc máy bay gặp nạn, ngoài phi công còn có 3 hành khách. Giới chức Mỹ cho biết máy bay đã vỡ thành từng mảnh nhỏ và gây ra hố lớn trên mặt đất.

Ông Adam Gerhardt - điều tra viên thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết quá trình điều tra sẽ tập trung làm rõ những vấn đề như thời điểm phi công bắt đầu không phản hồi; lý do máy bay di chuyển theo lộ trình bất thường.

NTSB cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm bằng chứng tại hiện trường trong vài ngày trước khi chuyển mảnh vỡ máy bay tới kho chứa tại bang Delaware. Theo quy định, loại máy bay này không cần lắp hộp đen nhưng các nhà điều tra vẫn sẽ tìm kiếm thiết bị này tại hiện trường với hy vọng thiết bị có thể đã được lắp đặt trên máy bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.