Xã hội

Phi công hy sinh khi bay huấn luyện: Vừa về nhà mới, con gái út mới 1 tuổi

01/02/2023, 14:23

Hơn 1 tháng sau niềm vui nhà mới để an cư lạc nghiệp, gia đình nam phi công đã rơi vào cảnh bố mẹ mất con, vợ mất chồng sau vụ việc đau lòng.

Tang thương bao trùm con phố nhỏ

Trưa 1/2, tại số nhà 45B, đường Lương Thế Vinh, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên, Thái Nguyên - nhà thiếu tá Trần Ngọc Duy (SN 1992) hi sinh khi bay huấn luyện tại Yên Bái, không khí tang thương bao trùm căn nhà cấp 4 đơn sơ.

Dù lễ truy điệu đang được Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức tại Yên Bái nhưng ở quê nhà vẫn có hàng trăm người tập trung phụ giúp, chia sẻ nỗi đau với gia đình.

img

Người thân chuẩn bị hậu sự tại quê nhà Thiếu tá Trần Ngọc Duy.

Bà Lê Thị Hồng Liên, Chủ tịch UBND phường Quang Trung chia sẻ, theo kế hoạch, sau lễ truy điệu tại Nhà tang lễ Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái, chiều tối nay, Thiếu tá Trần Ngọc Duy sẽ được di quan về Đài hóa thân An Lạc Viên, TP Thái Nguyên để hỏa táng.

Sau đó, tro cốt liệt sỹ được đưa về gia đình làm lễ và an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ Dốc Lim, TP Thái Nguyên trong ngày 2/2.

“Ngay khi nhận được thông tin về vụ việc, UBND phường cùng Sư đoàn 371 đã họp bàn, thống nhất phương án tổ chức tang lễ cho Thiếu tá Trần Ngọc Duy. UBND phường cử hơn 10 cán bộ đến hỗ trợ gia đình chuẩn bị cơ sở vật chất, thu dọn nhà cửa... Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Ngoài ra, UBND phường cũng lập phương án tổ chức giao thông, cử cán bộ phân luồng, hướng dẫn, bảo đảm ATGT xung quanh khu vực nhà liệt sỹ Trần Ngọc Duy”, Chủ tịch UBND phường Quang Trung Lê Thị Hồng Liên nói.

img

Đông đảo người thân và đơn vị đến phụ giúp gia đình Thiếu tá Trần Ngọc Duy.

Trực tiếp có mặt tại Thái Nguyên, Trung tá Ngô Tuấn Thành, Phó Chủ nhiệm hậu cần Sư đoàn 371 chia sẻ: Ngay từ ngày 31/12, Sư đoàn đã cử hơn 200 cán bộ, chiến sỹ về Thái Nguyên để phụ giúp gia đình Thiếu tá Trần Ngọc Duy tổ chức hậu sự. Đến nay, công tác hiệp đồng với Đài hóa thân, nghĩa trang liệt sỹ dốc Lim và mọi công việc chuẩn bị tại Thái Nguyên đã hoàn tất.

Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Với vẻ mặt thất thần khi cùng những người liên quan lo toan chuẩn bị tại gia đình, bà Trần Thị Ngọc Phương, bác ruột Thiếu tá Trần Ngọc Duy cho biết: "Nhà tôi ở cạnh nhà Duy nên chứng kiến cháu lớn lên, trưởng thành. Tai nạn đến quá bất ngờ khiến ai cũng đau lòng, thương tiếc".

img

Công tác phân luồng, bảo đảm ATGT được chính quyền địa phương thực hiện từ sớm.

“Mới hôm mùng 4 Tết, Duy về thăm gia đình, còn cười nói, chúc Tết mọi người và thông báo đã sửa xong nhà riêng tại TP Yên Bái. Lúc đó, ai cũng mừng vì cháu đã an cư lạc nghiệp. Vậy mà nay đã âm dương cách biệt, người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”, bà Phương nghẹn ngào.

Theo chia sẻ của bà Phương, Thiếu tá Trần Ngọc Duy lấy vợ quê Ninh Thuận, cùng công tác tại Sư đoàn 371, hiện có 2 con gái 6 và 1 tuổi. Trước Tết Nguyên đán Quý Mão 1 tháng, vợ chồng Thiếu tá Duy đã mua căn nhà cấp 4 để chuyển từ đơn vị đến sinh sống tại TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái để tiện cho con cái học hành.

img

img

Người thân nghẹn ngào đưa tiễn Thiếu tá Trần Ngọc Duy.

Theo người thân, Thiếu tá Trần Ngọc Duy là con cả trong gia đình có 2 anh em trai. Bố mẹ làm nghề tự do nên cuộc sống gia đình khá khó khăn.

Năm 2012, tốt nghiệp lớp 12, Duy trúng tuyển vào Trường sỹ quan Không quân. Dưới Thiếu tá Duy còn 1 em trai SN 2000, cũng tham gia khám và trúng tuyển vào Trường sỹ quan Không quân nhưng sau đó do gia đình neo người nên phải gác lại giấc mơ làm phi công để chuyển sang học Trường đại học Kinh tế Thái Nguyên.

Theo đánh giá của tổ dân phố và chính quyền địa phương, Thiếu tá Trần Ngọc Duy được đánh giá là con ngoan, trò giỏi, thường xuyên quan tâm gia đình và các hoạt động xã hội tại địa phương.

img

img

Các tổ chức, đoàn thể tại Lễ truy điệu Thiếu tá Trần Ngọc Duy tại Yên Bái.

Theo Sư đoàn 371, năm 2014, Thiếu tá Duy tốt nghiệp Trường Sĩ quan Không quân. Sau khi lập được nhiều chiến công, tháng 5/2020, Thiếu tá Duy được bổ nhiệm làm Biên đội trưởng, Phi đội 1, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371; tháng 10/2022 vừa qua được bổ nhiệm Phó Phi đội trưởng - Tham mưu trưởng, Phi đội 1, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân.

Đến thời điểm hi sinh, Thiếu tá Duy đã bay trên các loại máy bay IAK-52, L-39, Su-22 với tổng số giờ bay tích lũy 725 giờ 45 phút, là phi công có nhiều kinh nghiệm. Thiếu tá Duy đã được tặng thưởng Huân chương bảo vệ tổ quốc Hạng Ba, Huy chương chiến sỹ vẻ vang cùng nhiều giấy khen các loại.

img

Di ảnh Thiếu tá Trần Ngọc Duy tại Lễ Truy điệu.

Trước đó, chiều 31/1, Bộ Quốc phòng xác nhận thông tin máy bay Su-22, số hiệu 5873 rơi trong lúc huấn luyện, một phi công hy sinh.

Cụ thể, khoảng 12h9 ngày 31/1, máy bay Su-22, số hiệu 5873 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân do Đại úy phi công cấp 3 Trần Ngọc Duy cất cánh chuyến bay thứ nhất, bài bay huấn luyện số 206.

Lúc 12h27, trong lúc hạ cánh, máy bay gặp nạn, phi công được lệnh nhảy dù nhưng đã cố cứu máy bay. Tuy nhiên, máy bay bị rơi và phi công Duy hi sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.