Thời sự Quốc tế

Phi công kể phút sinh tử khi tiêm kích lao từ tàu sân bay xuống biển

Nhớ lại khoảnh khắc đó, phi công cho biết: Lúc đạp phanh không được, anh liền hiểu không còn cách nào khác ngoài ấn nút thoát khẩn cấp.

Mới đây, hãng tin BBC đã phát sóng một serie phim tài liệu mang tên “The Warship: Tour of Duty” trong đó phỏng vấn phi công biệt danh Hux, người điều khiển chiếc tiêm kích F-35 Lightning II trị giá hơn 130 triệu USD gặp sự cố và lao xuống biển khi đang cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh vào tháng 11/2021.

Đội sản xuất của BBC đã phỏng vấn Hux ngay trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth không lâu sau khi sự việc xảy ra.

img

Phi công Hux - người điều khiển chiếc tiêm kích F-35 gặp nạn lao xuống biển. Ảnh - PA

Nhớ lại giây phút khẩn cấp khi chiếc tiêm kích rơi xuống biển Địa Trung Hải, Hux - phi công thuộc phi đội số 617 của Không quân Hoàng gia Anh cho hay: “Tôi cố dùng nguồn điện dự phòng cho máy bay nhưng không có tác dụng, rồi lại thử đạp phanh nhưng cũng không hiệu quả. Giây phút đó, tôi hiểu chiếc máy bay sẽ rơi khỏi tàu”.

Sau khi kích hoạt ghế phóng và dù bung ra, viên phi công phải cố tìm cách đáp lên boong tàu. Rất may, anh đã đặt chân lên boong ở vị trí cách rìa chỉ vài mét.

Nếu đáp trượt, Hux có thể sẽ bị kéo lê bên dưới con tàu. Sau sự việc trên, dù thoát ra khỏi tiêm kích kịp thời, Hux vẫn bị một số vết thương ở cổ và một vài vết thương nhỏ khác.

img

Ảnh trích từ video quay cảnh tiêm kích F-35 bổ nhào xuống biển khi đang cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Ảnh - Daily Mail

Các lực lượng Anh, Italy và Mỹ đã hợp sức trục vớt xác tiêm kích F-35 ở độ sâu gần 2km dưới mực nước biển.

Trước đó, một thủy thủ trên tàu đã dùng điện thoại quay lại hình ảnh được ghi từ camera giám sát trên tháp kiểm soát của tàu HMS Queen Elizabeth và đăng tải lên mạng.

Video cho thấy, lúc đang chạy tới cuối đường băng, chiếc tiêm kích dường như gặp khó khăn trong quá trình gia tốc, cất cánh. Tiếng nổ lớn vang lên khi ghế phóng được kích hoạt đưa phi công thoát ra ngoài còn chiếc máy bay bổ nhào xuống biển.

Tuy nhiên, binh sĩ này đã bị bắt vì đăng tải video chứa thông tin quân sự nhạy cảm.

10 tháng sau khi sự việc xảy ra, kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân dẫn tới sự cố là do nhân viên mặt đất không dỡ bỏ tấm bạt nhựa che mưa phủ động cơ trước khi thực hiện chuyến bay và tấm bạt bị hút vào động cơ khi tiêm kích đang chạy trên đường băng.

Ở thời điểm sự việc xảy ra, tàu HMS Queen Elizabeth đang quay trở lại thành phố cảng Portsmouth, Anh sau hải trình đầu tiên kéo dài 7 tháng tới vùng Viễn Đông.

Bộ phim tài liệu của BBC cũng hé lộ thông tin con tàu từng rượt đuổi với tàu của Hải quân Trung Quốc và chạm trán với máy bay quân sự của Nga trong hành trình trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.