Thời sự Quốc tế

Phi công mất khả năng điều khiển, hành khách tự hạ cánh máy bay thành công

Một hành khách không có chuyên môn đã tự điều khiển máy bay hạ cánh xuống sân bay ở Florida ngày 10/5 khi phi công mất khả năng điều khiển.

Hãng tin CNN đã tiếp cận được một đoạn ghi âm được đăng tải trên trang thông tin LiveATC.net, ghi lại cuộc trao đổi giữa một hành khách trên chiếc máy bay tư nhân Cessna 208 với đài kiểm soát không lưu ngày 10/5.

Trong cuộc hội thoại, hành khách hoảng hốt cho biết, phi công trên máy bay này có vấn đề, không tỉnh táo và không đủ khả năng điều khiển phương tiện. Anh này phải cầm lái nhưng không biết cách điều khiển máy bay như thế nào.

img

Chiếc máy bay do hành khách điều khiển hạ cánh an toàn xuống sân bay ở Florida, Mỹ ngày 10/5.

Nhân viên đài kiểm soát không lưu đã nhanh chóng hướng dẫn hành khách cách hạ cánh máy bay, đồng thời, hỏi vị trí máy bay. Nhưng hành khách cho biết anh không rõ địa điểm, chỉ cho biết nhìn thấy bờ biển Florida ở đằng trước.

Kiểm soát không lưu vừa tìm cách xác định vị trí máy bay vừa hướng dẫn hành khách bay theo đường bờ biển.

Cuối cùng, với sự hướng dẫn của kiểm soát không lưu, hành khách không hề có kinh nghiệm đã điều khiển chiếc máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay Palm Beach thành công.

Một băng ghi âm khác cho thấy, nhân viên kiểm soát không lưu đã giải thích cho phi đoàn của các máy bay khác xuất hiện trong khu vực về tình hình đang xảy ra.

Nhận được thông báo, một phi công của hãng American Airlines đang chờ cất cánh tại sân bay Palm Beach thốt lên kinh ngạc và bày tỏ thán phục khi hành khách có thể hạ cánh máy bay thành công.

Thông báo về vụ việc trên, Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết, sự việc xảy ra trên máy bay một động cơ Cessna 208, chở 2 người và phi công dường như bất ngờ gặp vấn đề về sức khỏe. Cơ quan này đang điều tra sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.