Xã hội

Phía sau hai bản án

23/12/2016, 13:44

Trong cùng một ngày, có hai sự trở về của những người từng chấp hành án tù khiến dư luận “nổi sóng”.

Minh beo - dam o tre em

Minh Béo chụp ảnh đăng facebook sau khi ra tù và chưa hề có lời xin lỗi nào trên mạng xã hội gửi đến những người từng yêu mến anh 

Thật trùng lặp là hai án tù đều liên quan đến hành vi cả xã hội lên án: Dâm ô trẻ em. Một người sau 11 năm ngồi tù vì tội danh cưỡng hiếp, giết chết một bé gái 5 tuổi được trả tự do và đình chỉ vụ án do không đủ căn cứ kết tội, đó là ông Hàn Đức Long ở Bắc Giang. Một người sau hơn 8 tháng bị giam giữ tại Mỹ vừa mãn hạn tù vì phạm tội quan hệ tình dục và âm mưu dâm ô trẻ em.

Nếu như dư luận xót xa cho trường hợp thứ nhất thì có tới cả nghìn dòng trạng thái trên facebook kêu gọi tẩy chay trường hợp thứ hai. Mà ở đây ai cũng biết là trường hợp nghệ sỹ Minh Béo.

Có điều tưởng chừng như mâu thuẫn với truyền thống đạo lý nhân ái của dân tộc trong những ngày qua, khi nghệ sỹ Minh Béo sau khi chịu án tù tại Mỹ đã bị dư luận lên án gay gắt ngay trong lần xuất hiện trở lại đầu tiên tại Việt Nam. Thay vì cảm thấy xấu hổ, Minh Béo đã gửi lời cảm ơn mọi người đã thăm hỏi và trang facebook cá nhân mời chào các khóa học của lớp đào tạo sân khấu đã rập rình chiêu sinh trở lại. Nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng phải cấm Minh Béo tham gia các hoạt động biểu diễn hay mở lớp đào tạo diễn viên nhí vì hành vi đáng hổ thẹn của anh ta. Liệu điều này có được pháp luật chấp nhận và có đúng với đạo lý của người Việt?

Chúng ta thường nói hãy mở ra cánh cửa để những người từng phạm tội hoàn lương. Nhất là trong trường hợp này, nhiều luật sư đăng đàn phân tích Minh Béo bị kết án tại Mỹ, đã hoàn tất thời hạn chịu án và quyền công dân của anh ta không bị giới hạn tại Việt Nam.

Thiết nghĩ, việc áp đặt các biện pháp giới hạn quyền biểu diễn của Minh Béo có thể là không cần thiết và chưa phù hợp với các quy định của pháp luật hiện tại. Nhưng ngoài luật pháp, dư luận xã hội chính là áp lực lớn nhất khiến mỗi người phải điều chỉnh hành vi của mình. Phía sau mỗi bản án, dù quyền công dân của người phạm tội được Nhà nước hoàn trả 100% nhưng điều đó không đồng nghĩa là anh ta được cộng đồng chấp nhận, nhất là với tư cách của một nghệ sỹ. Chúng ta hãy cùng chờ xem Minh Béo sẽ làm gì để chứng tỏ anh ta xứng đáng được đón nhận trở lại, cũng như hãy cùng chờ xem phía sau bản án, đánh giá của xã hội quan trọng hơn hay sự ăn năn, hối cải, sự quyết tâm thay đổi của những người từng nhận án tù có sức mạnh hơn.

Cho đến giờ, người tù thứ nhất - Hàn Đức Long đang chờ đợi một lời xin lỗi và đền bù từ cơ quan điều tra, tố tụng và người tù thứ hai - Minh Béo vẫn còn nợ khán giả, nợ cộng đồng một lời xin lỗi.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.