Hồ sơ tài liệu

Phiến quân IS tấn công Libya, Nhật đối thoại an ninh 2+2 với Anh

04/01/2016, 22:26

Bác sĩ Triều Tiên chết bí ẩn ở Campuchia, Phiến quân IS tấn công Libya, Nhật Bản đối thoại an ninh 2+2 với Anh,...

110907_North_Korea_hunger_AP110907086703_PKXC.jpg.
 Một bác sỹ Triều Tiên đang khám cho bệnh nhân.

Bác sĩ Triều Tiên chết bí ẩn ở Campuchia

Theo Washington Post ngày 4/1 đưa tin, hai bác sỹ người Triều Tiên đang làm việc ở Campuchia vừa qua đời bí ẩn chỉ sau 1 mũi tiêm của vợ. Danh tính của hai bác sỹ này là An Hyong Chan, 56 tuổi và Chol Ri Mun, 50 tuổi.

Nguồn tin từ cảnh sát địa phương cho biết, tối ngày 2/1, lực lượng chức năng nhận được 1 cuộc gọi trình báo về vụ việc ở một phòng khám tại huyện Toul Kork, Phnom Penh và chứng kiến hàng chục người Triều Tiên vây quanh 2 bác sỹ đã tử vong.

Cảnh sát trưởng huyện Toul Kork, ông Khan Khun Tith cho biết: “Qua khám nghiệm tử thi, cả hai nạn nhân đều chết vì đau tim. Họ uống khá nhiều rượu và bị sốt cao”.

Tại Campuchia, các bác sỹ Triều Tiên làm việc trong các phòng khám ở Phnom Penh và Siem Reap, gần đền thờ Angkor Wat nổi tiếng, đây cũng là điểm du lịch hấp dẫn nhiều du khách Hàn Quốc.

Vào  năm 2013, 3 bác sỹ nước này bị nhóm khủng bố Boko Haram ở Nigeria giết hại. Hồi tháng 5/2015, một bác sỹ Triều Tiên và vợ của ông này cũng đã bị các chiến binh Hồi giáo ở Libya bắt cóc.

Phiến quân IS tấn công cảng dầu chiến lược ở Libya

phien-quan-1_mrhf
Phiến quân IS.

Theo Reuters đưa tin, phiến quân IS đã tấn công cảng dầu chiến lược ở Libya mang tên Es Sider hiện do chính phủ được quốc tế công nhận kiểm soát.

Do bị ảnh hưởng bởi cuộc nội chiến, cảng dầu chiến lược hiện nằm trong sự kiểm soát của chính phủ và được quốc tế công nhận, tuy nhiên đã đóng cửa hơn 1 năm nay.

“Cảng dầu Es Sider được bảo vệ bởi Lực lượng bảo vệ các cơ sở sản xuất dầu ở al-Jathran”, Reuters đưa tin.

Các chiến binh thánh chiến IS bắt đầu tràn sang Libya giữa bối cảnh nước này sa lầy trong cuộc nội chiến bắt đầu sau khi NATO lật đổ Đại tá Gaddafi. Vào hồi tháng 10/2015, nhóm IS cũng tấn công cảng dầu này và đụng độ với lực lượng bảo vệ nơi này.

Nhật Bản tiến hành đối thoại an ninh 2+2 với Anh

1416883402_3_GYGT
Vấn đề Trung Quốc xây đảo nhân tạo sẽ được đưa ra bàn bạc tại cuộc đối thoại an ninh Anh - Nhật. (Ảnh: PA)

Theo AP đưa tin, chính phủ Nhật Bản và Anh ngày 4/1 cho biết sẽ tiến hành hành cuộc đối thoại an ninh 2+2 (gồm Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước) vào ngày 8/1/2016 tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Tại đối thoại lần này, các bên sẽ xác nhận lại mối quan hệ hợp tác lẫn nhau trong vấn đề Biển Đông mà trọng tâm là Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại khu vực này, phòng chống khủng bố.

Đây là cuộc đối thoại an ninh đầu tiên của Nhật Bản với một quốc gia trong năm 2016. Bên cạnh đó, dự kiến hai bên sẽ thảo luận về thời gian ký kết Hiệp định cung cấp lẫn nhau thiết bị quân nhu giữa Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và Quân đội Anh.

Anh là quốc gia thứ sáu thiết lập khuôn khổ hợp tác an ninh "2+2" với Nhật Bản,  cùng với Mỹ, Australia, Nga, Pháp và Indonesia.

Trước đó vào ngày 17/12/2015, Nhật Bản và Indonesia đã tiến hành đối thoại an ninh 2+2 (Indonesia là nước đầu tiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tiến hành đối thoại với Nhật Bản).

Máy bay chở 160 hành khách phải hạ cánh khẩn cấp

jin-air-plane-exlarge-169
Chuyến bay của công ty hàng không giá rẻ Jin Air thuộc Korean Air, khởi hành từ Cebu (Philippines) vào ngày chủ nhật để đến Busan (Hàn Quốc).

Theo CNN đưa tin, một chiếc máy bay của hãng hàng không giá rẻ Jin Air thuộc Korean Air, khởi hành từ Cebu (Philippines) vào ngày chủ nhật để đến Busan (Hàn Quốc) chở theo 160 người buộc phải hạ cánh quay trở lại Cebu sau 40 phút bay, khi phát hiện một cánh cửa của máy bay đã không được đóng hoàn toàn.

Vào thời điểm xảy ra sự cố, chiếc máy bay Boeing 737-800 đang ở độ cao 10.000 feet (khoảng 3000m).

Theo người phát ngôn Jin Air cho biết, "Mỗi hành khách sẽ được bồi thường 100.000 won (khoảng 84 USD)”. Bên cạnh đó, hành khách cũng được cung cấp phòng ở một khách sạn địa phương và sau 15 giờ chuyến bay mới lại cất cánh theo hành trình đến Busan”.

Một quan chức của Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc nói với CNN họ đang điều tra nguyên nhân chính xác của vụ việc và cũng có kế hoạch để thực hiện kiểm tra an toàn trên 6 hãng hàng không giá rẻ trong tháng này, gồm Jin Air, Air Busan, Jeju Air, Phục Jet, T " way Air và Air Incheon.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.