Thời sự Quốc tế

Phiến quân người Kurd cũng phải ủng hộ đề xuất ngừng bắn vì Covid-19

25/03/2020, 16:18

Ngày 23/3, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, đã kêu gọi ngừng bắn toàn cầu trong bối cảnh mối đe dọa của dịch Covid-19.

img
Phiến quân người Kurd ở Syria - ảnh tư liệu.

Các đơn vị phiến quân người Kurd, thành phần chính của liên minh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF - do Mỹ hậu thuẫn) đã đồng ý thiết lập một lệnh ngừng bắn để tập trung mọi nỗ lực chống lại đại dịch Covid-19 tại Syria.

"Chỉ huy của lực lượng SDF đã đề xuất rằng tất cả các bên tham gia cuộc xung đột Syria ủng hộ sáng kiến ​​của Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres về lệnh ngừng bắn toàn cầu", tuyên bố của SDF được phát đi trên kênh truyền hình Al-Hadath TV.

Ông Guterres hồi đầu tuần này đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế chấm dứt mọi xung đột trên toàn cầu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lan rộng.

Lực lượng SDF bày tỏ hy vọng rằng lệnh ngừng bắn nhân đạo "sẽ mở đường cho các cuộc đối thoại và tiến trình chính trị dẫn đến chấm dứt chiến tranh trên toàn bộ lãnh thổ Syria".

Các đơn vị SDF đang chiến đấu chống lại lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các phe nhóm vũ trang đối lập ở Syria, năm 2018 đã chiếm và kiểm soát khu vực Afrin nằm cách thành phố Aleppo 65 km.

Hơn nữa, các tay súng người Kurd cũng đã thực hiện các cuộc xâm nhập vào các khu vực phía bắc ở các tỉnh Raqqa và Al-Hasakah nơi quân đội của Ankara đã thiết lập một khu vực an toàn dọc biên giới Syria.

Bộ trưởng Y tế Syria Nizar Yazigi tuyên bố, hôm Chủ nhật vừa qua, nước này đã ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên ở nước này.

Chính phủ Syria cuối tuần qua đã ban bố lệnh đóng cửa hầu hết các cơ quan nhà nước từ ngày 23 tháng 3 cho đến khi chính quyền có thông báo mới về dịch bệnh.

Theo hãng thông tấn SANA của Syria, tất cả các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân sẽ đình chỉ hoạt động nhưng đối với các cơ sở và công ty quan trọng sản xuất thực phẩm và thuốc men y tế thì không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.