Thế giới

Philippines liên tiếp phản pháo Trung Quốc

01/03/2016, 08:05

Phán quyết vụ Philipines kiện Trung Quốc liên quan tới biển Đông dự kiến sẽ được công bố trước tháng 5.

bo truong
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế về tranh chấp biển Đông

Ngày 29/2, Philippines kêu gọi Trung Quốc tôn trọng kết quả của Tòa Trọng tài quốc tế (PCA) tại Hague về tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, theo Channel News Asia.

Ngoại trưởng Albert del Rosario nói: “Philippines cũng như cộng đồng quốc tế yêu cầu Trung Quốc tôn trọng quyền xét xử của Tòa Trọng tài Quốc tế. Nếu Trung Quốc không lưu tâm tới lời kêu gọi của chúng tôi, đồng nghĩa, họ coi mình đứng trên luật pháp”. Philippines đưa ra bình luận này sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cáo buộc Philipines đang “khiêu khích chính trị” tìm cách phân xử giải quyết tranh chấp trên biển Đông trong chuyến thăm tới Mỹ.

Phán quyết vụ Philipines kiện Trung Quốc liên quan tới biển Đông dự kiến sẽ được công bố trước tháng 5. Hai bên nhiều lần bàn về tranh chấp biển Đông nhưng đều không thể giải quyết được vấn đề.  Từ khi Philippines khởi kiện hồi năm 2013 tới nay, Trung Quốc vẫn tẩy chay phiên tòa.

Trong một diễn biến khác, cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott đã chỉ trích các động thái làm leo thang căng thẳng của Trung Quốc trên biển Đông; cho rằng các hành động này đang đẩy an ninh và sự ổn định của khu vực vào thế lâm nguy. Các bên nên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và theo luật pháp quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.