Thế giới

Philippines quay sang Trung Quốc và Nga sau khi bị Canada “bỏ rơi”

13/02/2018, 12:34

Sau khi buộc phải hủy hợp đồng trực thăng với Canada, Philippines đang tìm kiếm nhà sản xuất quốc phòng không phải phương Tây.

trực thăng Bell

Trực thăng Bell 412 của Philippines

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho hay, Philippines có thể chuyển sang các nhà sản xuất quốc phòng không phải là phương Tây, bao gồm cả Trung Quốc và Nga, để mua 16 máy bay trực thăng sau khi buộc phải bỏ đi một hợp đồng trị giá 233 triệu USD với Canada được ký kết hôm 7/2 tại Hội chợ về Hàng không ở Singapore, theo Reuters.

Ngày 12/2, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tuyên bố, nước này “đang tìm kiếm nhà sản xuất quốc phòng từ Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác để mua các trực thăng vận tải trung bình thay vì mẫu Bell 412EPI”.

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Canada Francois-Philippe Champagne đã ra lệnh xem xét lại bản hợp đồng về những lo ngại cho việc Manila sử dụng cho trực thăng.

Thỏa thuận mua bán 16 chiếc máy bay trực thăng chiến đấu giữa Philippines và Canada đã phải kéo dài tới hơn 2 năm đàm phán. Đây là một đặt hàng thứ 2, sau khi Canada đã cung cấp 8 trực thăng Bell 412 trị giá 92,8 triệu USD vào năm 2014. Tuy nhiên, Canada đã ra lệnh cho một cuộc xem xét lại thỏa thuận, sau khi biết rằng máy bay sẽ được sử dụng trong các hoạt động chống nổi loạn.

Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte, ngày 9/2, đã nói với các tướng lĩnh rằng hủy bỏ thỏa thuận mua trực thăng vì những điều kiện của Canada. Ông Rodrigo Duterte cũng cho rằng không nên mua từ các nhà sản xuất Mỹ và Canada nữa vì các điều kiện áp đặt đối với việc buôn bán vũ khí.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana rằng, loại trực thăng này không phải là loại dùng để tấn công và Philippines mua các chiếc Bell để vận chuyển binh sĩ và hàng hóa.

Ông Lorenzana cũng nhấn mạnh rằng đất nước ông mua chứ không phải xin và Manila không cần phải biện minh cho mục đích sử dụng những chiếc trực thăng được mua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.