Hồ sơ tài liệu

Phillipines sắp nhận 114 phương tiện thiết giáp từ Mỹ

15/12/2015, 21:00

Tháng này, Philippines sẽ nhận tổng cộng 114 phương tiện bọc thép từ Mỹ để hiện đại hoá quân đội.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trên
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trên tàu hải quân của Philippines trong chuyến thăm gần đây

Theo thông báo từ Đại sứ quán Mỹ tại Manila, chính phủ Mỹ đã chuyển 77 xe bọc thép chở quân (APCs) M113A2 cho lực lượng vũ trang Philippines (AFP) hôm 9/12.  Số xe còn lại sẽ được vận chuyển trong đợt hàng thứ hai, dự kiến tới Philippines vào cuối tháng này.

114 phương tiện bọc thép chở quân được chuyển cho Philippines nằm trong chương trình bán trang bị quân sự dư thừa (Excess Defense Articles - EDA) - cho phép chuyển các phương tiện quân sự dư thừa từ Mỹ tới Manila miễn phí. Manila chỉ phải trả khoảng 67,5 triệu pesos (tương đương 1,4 triệu USD) để trang trải chi phí vận chuyển.

Theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ, M113 hoạt động như một xe chở quân trên chiến trường. Nó sẽ chở lính đến một khoảng cách vừa đủ so với vị trí kẻ thù để đổ quân. Bộ binh sẽ di chuyển tiếp cận mục tiêu trong khi APC dùng vũ khí chi viện áp đảo kẻ thù từ một khoảng cách an toàn. Khoảng cách này thường vào khoảng vài trăm mét để làm giảm hiệu quả hoả lực chống tăng vác vai hoặc súng máy của đối phương. APC còn có thể được dùng để tuần tra, bảo vệ các đoàn vận tải hậu phương, vv. 

Người phát ngôn AFP Thượng Tá Benjamin Hao cho biết, lần chuyển giao APC tới đây từ phía Mỹ sẽ giúp tăng cường kho phương tiện bọc thép của Philippines lên gấp 1/3, tương đương 455 xe.

Mặc dù quân đội Philippines vẫn phải lắp đặt thêm các trang thiết bị vũ trang, liên lạc lên phương tiện. Tuy nhiên, quân đội sẽ sớm triển khai các phương tiện này ra chiến trường..

Quân đội Philippines cũng dự kiến đưa loạt xe bọc thép này vào đội ngũ diễu hành quân đội thường niên sắp tới nhằm kỷ niệm 80 năm ngày AFP thành lập – 21/12. Tuy nhiên, trung tâm chú ý của sự kiện này sẽ không phải là AFP mà chính là chiến đấu cơ FA-50.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.