Điều tra

Phim trường BBK trái phép ở Lạng Sơn: Sẽ xử lý đoàn làm phim Trung Quốc

11/11/2019, 14:39

​​​​​​​Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch tỉnh Lạng Sơn khẳng định sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm việc sản xuất phim Trung Quốc trên địa bàn.

img
Cận cảnh phía trong phim trường xây dựng trái phép

Ngày 11/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho rằng, Sở đã nắm được thông tin phản ánh của báo chí về việc đoàn làm phim có đạo diễn, diễn viên là người Trung Quốc đến dựng cảnh, sản xuất phim tại phim trường BBK. Các văn bản doanh nghiệp gửi đến Sở cho thấy phim “Lạc Nam du ký” là phim Việt Nam, có kịch bản, đạo diễn, diễn viên là người Việt Nam, không có yếu tố nước ngoài nên đã đồng ý cho phép thực hiện các cảnh quay ngoại cảnh theo đề nghị của doanh nghiệp.

“Việc bộ phim có đạo diễn Trung Quốc là bất ngờ với Sở. Theo quy định, công tác sản xuất phim hiện nay đang được tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Bản thân tôi cũng thấy có lỗ hổng trong việc quản lý việc sản xuất, kiểm duyệt phim hiện nay, nhất là chưa có sự kết hợp cùng quản lý của các ngành. Sở sẽ kiểm tra, rà soát lại việc sản xuất bộ phim trên”, ông Phan Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn nói.

Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn cũng khẳng định: Sở đã liên hệ với Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) nắm bắt thêm thông tin về bộ phim trên nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin nào liên quan. Sở sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ việc này.

Cũng theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn, theo quy định hiện hành, việc sản xuất phim nước ngoài trái phép sẽ bị xử phạt hành chính từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

img
Quầy bar bên trong phim trường BBK. Ảnh do người dân cung cấp.

Theo tài liệu PV thu thập được, không chỉ sản xuất phim tại phim trường BBK, ngày 6/12/2016, Công ty TNHH Điện ảnh BBK có văn bản gửi Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn với nội dung trong cảnh quay ngoại cảnh bộ phim “Lạc Nam du ký” có liên quan đến một số điểm không gian bên ngoài chợ đêm Kỳ Lừa, ga xe lửa Lạng Sơn, Khu du lịch Mẫu Sơn và Trường cấp 3 Cao Lộc, Lạng Sơn. Công ty còn đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lạng Sơn cho phép Công ty phối hợp, nhận sự hỗ trợ của các cơ quan hữu quan, hoàn thiện cảnh quay.

Nhận đề nghị trên, ngày 8/12/2016, ông Phan Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn ký văn bản đồng ý với đề nghị trên của Công ty TNHH Điện ảnh BBK. Đồng thời, đề nghị Phòng Văn hóa và Thông tin TP Lạng Sơn và các huyện Lộc Bình, Ban Quản lý khu du lịch Mẫu Sơn tạo điều kiện cho Công ty hoàn thiện cảnh quay ngoại cảnh.

Trước đó, ngày 1/11/2016, Công ty TNHH SX - TM - DV Quảng cáo Nghiệp Thắng do ông Lý Quốc Oai, dân tộc Hoa (bên A) có địa chỉ tại số 103/12 Cô Giang, phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM và Công ty TNHH Điện ảnh BBK (bên B) ký hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Hợp đồng có nội dung: Hai bên cùng nhau hợp tác kinh doanh, sản xuất một bộ phim điện ảnh 90 phút với tên gọi “Lạc Nam du ký”. Thời gian từ 9/12/2016 đến ngày 25/12/2016. Tổng vốn đầu tư thực hiện là 2 tỷ đồng, tỷ lệ góp vốn, phân chia lợi nhuận giữa các bên là 50/50.

Bên A là Công ty TNHH SX - TM - DV Quảng cáo Nghiệp Thắng chịu trách nhiệm trực tiếp sản xuất, bảo đảm chất lượng và tính pháp lý của bộ phim.

Cũng trong ngày 1/11/2016, tại TP.HCM, Công ty TNHH SX - TM - DV Quảng cáo Nghiệp Thắng đã ký hợp đồng dịch vụ thuê ông GUO XIANG, sinh ngày 5/1/1964, quốc tịch Trung Quốc đảm nhận vị trí đạo diễn cho bộ phim điện ảnh “Lạc Nam du ký”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nông Thị Minh Huệ, chủ nhân của chuỗi nhà sàn trên cũng cho biết, việc hợp tác của 2 đơn vị là thực hiện theo đơn đặt hàng của 1 doanh nghiệp Trung Quốc. Cả đạo diễn và diễn viên trong phim đều là người Trung Quốc.

Điều đáng nói, trong văn bản gửi đến Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn và văn bản đồng ý phối hợp, tạo điều kiện của Sở đều thể hiện: Bộ phim điện ảnh “Lạc Nam du ký” có đạo diễn là Trần Hữu Đức mà không phải là ông GUO XIANG, quốc tịch Trung Quốc như hợp đồng dịch vụ và hợp tác kinh doanh các bên liên quan đã ký trước khi đầu tư, thực hiện bộ phim.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.