Điện ảnh

Phim truyền hình Hàn có gì mà chinh phục được cả Mỹ, Tây Âu?

28/11/2021, 07:20

Cách đây hàng thập kỷ, phim Hàn Quốc đã thống lĩnh thị trường châu Á. Vài năm trở lại đây, điện ảnh xứ kim chi chinh phục khán giả phương Tây.

Chưa đầy một tháng sau khi “Squid Game” tạo cơn địa chấn trên toàn thế giới, “Hellbound” tiếp tục là siêu phẩm thứ 2 của Hàn Quốc lập kỷ lục người xem.

Có hay không công thức tạo bom tấn truyền hình của xứ sở kim chi?

img

“Hellbound” là một trong những sêri ấn tượng nhất của Netflix trong năm 2021

Cơn địa chấn sau “Squid Game”

Được thực hiện bởi đạo diễn Yeon Sang Ho (người tạo ra siêu phẩm “Train to Busan”), cùng dàn diễn viên chính đình đám như Yoo Ah In hay Kim Hyun Joo, ngay từ khi lên sóng, “Hellbound” đã thu hút sự chú ý, nhận về đánh giá tích cực.

Trên một số diễn đàn điện ảnh, bộ phim trở thành đề tài bàn tán xôn xao của cư dân mạng, nhiều trích đoạn phim thu hút hàng triệu lượt xem, hàng trăm nghìn lượt bình luận.

Đỉnh điểm, có đoạn trích thu hút hơn 1,4 triệu lượt xem chỉ sau hơn 1 ngày đăng tải trên trang fanpage của Netflix. Trang Pulse News cho biết thêm, từ khi rục rịch lên sóng, đông đảo khán giả háo hức chờ đợi sự bùng nổ của “Hellbound”.

Nhờ vậy, phim được kỳ vọng là phiên bản mới của “Squid Game”.

Theo AllKpop, ngay sau khi ra mắt vào ngày 19/11, “Hellbound” (đạo diễn Yeon Sang Ho) nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng tại 24 quốc gia khác nhau, bao gồm Việt Nam, Hàn Quốc, Maroc...

Phim xếp vị trí thứ hai ở Pháp, Ấn Độ; và thứ ba ở Mỹ và Đức. Đáng nói, chỉ trong 24 giờ kể từ thời điểm phát hành, siêu phẩm mới của xứ củ sâm đã đẩy “Squid Game” xuống vị trí thứ hai và trở thành chương trình được xem nhiều nhất trên Netflix toàn cầu.

Trước đó, “Squid Game” mất đến 8 ngày mới đạt được Top 1 thịnh hành trên Netflix. Không chỉ vượt qua “Squid Game”, “Hellbound “còn xuất sắc vươn lên trước nhiều bộ phim Hollywood lớn như “Narcos” hay “Cowboy Bebop”, “Arcane”.

Ngoài ra, trên trang đánh giá Rotten Tomatoes, phim còn giữ được số điểm 100% từ giới phê bình. Tác giả Ed Power của tờ The Telegraph chấm 3/5 sao, đánh giá cốt truyện hấp dẫn nhưng tạo hình quỷ dữ không đáng sợ.

Cây viết Pierce Conran của tờ SMCP chấm 4.5/5 sao, nhận xét phim tối tăm, nội dung độc đáo và nhiều bất ngờ. Tạp chí NME chấm 4/5 sao, khen phần mở màn gay cấn, diễn xuất của Yoo Ah In mới mẻ và kịch bản giàu ý nghĩa.

Trong khi đó, nữ diễn viên người Ghana - Nikki Samonas phải thốt lên: “Squid Game đã đưa tôi đến những thứ điên rồ. Nhưng “Hellbound” lại là những điều siêu điên rồ”.

Trước đó, “Hellbound” cũng nhận được phản hồi tích cực tại Liên hoan phim quốc tế Toronto lần thứ 46, Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 26 và Liên hoan phim BFI London lần thứ 65.

Công thức tạo hit

img

Các dự án của Hàn Quốc bắt tay với Netflix đều quy tụ dàn diễn viên đình đám, khả năng diễn xuất xứng tầm quốc tế

Cách đây hàng thập kỷ, phim Hàn Quốc đã thống lĩnh thị trường châu Á. Nhưng trong khoảng 3 - 4 năm trở lại đây, điện ảnh xứ kim chi chính thức chinh phục được khán giả phương Tây.

Từ những câu chuyện tình đẫm nước mắt như “Crash landing on you”, khoa học viễn tưởng như “Kingdom”, đến kinh dị, chính trị như “Designated Survivor: 60 Days” đã khiến người xem phải mắt tròn mắt dẹt với những tác phẩm nói tiếng Hàn.

Trang HITC cho rằng, tất cả thành tích này đều nằm trong “công thức tạo hit” của điện ảnh Hàn Quốc, đặc biệt sau cái bắt tay với “ông trùm” phát hành trực tuyến Netflix.

Công thức này bao gồm: Kinh phí sản xuất, dàn diễn viên đình đám chất lượng, nắm được thị hiếu khán giả và chiến lược truyền thông khôn ngoan…

Cây viết Tom Llewellyn của HITC cho rằng, phần lớn các bộ phim truyền hình Hàn Quốc trên Netflix đều có giá trị sản xuất “khủng”. Điều này không chỉ tạo sự dễ chịu cho người xem mà còn thể hiện thái độ làm việc chỉn chu của ê-kíp.

“Từ thiết kế bối cảnh, phục trang, âm nhạc đến quá trình ghi hình, những tác phẩm của Hàn Quốc trên Netflix dường như đã tận dụng hiệu quả các tài nguyên để chứng minh rằng đây là tác phẩm đáng để thưởng thức. Đơn cử như phim “Kingdom” - một trong những siêu phẩm đạt chất lượng sản xuất hàng đầu. Từ việc đầu tư máy quay chất lượng cao, hàng trăm công nghệ kỹ xảo hàng đầu thế giới đến những bộ trang phục đúng chuẩn văn hóa, lịch sử… Tất cả mang đến diện mạo của một bom tấn Hollywood thay vì một loạt phim được phát trực tuyến”, Tom Llewellyn bình luận.

Không tràn ngập cảnh nóng hay những lời lẽ mạnh bạo như trong motip phim Hollywood, phim Hàn được ví như một “cuốn tiểu thuyết lãng mạn của người đàn ông hài hước”.

Nguyên nhân một phần khi những tác phẩm này biết khai thác thế mạnh và sức ảnh hưởng của nhiều ngôi sao bảo chứng màn ảnh. HITC lấy ví dụ của “Crash landing on you” và “Itaewon Class”.

Hai bộ phim này không quá khác về chủ đề, nhưng lại có màn diễn xuất đáng kinh ngạc của dàn diễn viên xứng tầm quốc tế như: Hyun Bin, Son Ye Jin, Park Seo Joon.

Đặc biệt, khi khán giả đã quá quen với những chuyện tình bi lụy sướt mướt, hay kiểu hành động phá án… phim Hàn lại như một bữa tiệc thịnh soạn, đa dạng trong đề tài, tinh tế trong lối dẫn truyện.

Tính toán khôn ngoan nhất khi Netflix bắt tay với Hàn Quốc có lẽ là ở chiến lược truyền thông. Theo Vulture, mặc dù được tiếp thị ở Hàn Quốc và các quốc gia châu Á khác, nhưng cả “Squid Game”, “Hellbound” và nhiều dự án khác lại không có sự quảng bá nghiêm túc nào ở Mỹ.

Thay vào đó, phương tiện truyền thông xã hội như Twitter và TikTok lại là kênh truyền thông chủ lực. Một lý do khác khiến phim truyền hình phát hành trực tuyến của Hàn Quốc trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới là khả năng phổ biến của nó.

Chương trình được quay bằng tiếng Hàn, nhưng Netflix cung cấp phụ đề, lồng tiếng bằng hàng chục ngôn ngữ cho phép những người không muốn đọc phụ đề hay không biết tiếng Anh, tiếng Hàn cũng có thể thưởng thức.

Bà Bela Bajaria, Giám đốc điều hành giám sát nội dung bản gốc bằng tiếng Anh và tiếng bản địa của Netflix thừa nhận với Vulture: “Mọi người nghe về nó, nói về nó, rồi yêu thích nó. Tất cả đang tạo nên một hiệu ứng xã hội rất riêng, hơn cả những gì chúng tôi mong đợi”.

Từ năm 2020, khi các rạp chiếu phim trên thế giới bị tê liệt, phim truyền hình Hàn Quốc đã tạo thành một mạng lưới dày đặc trên Netflix, góp phần mang về lợi nhuận khổng lồ cho nhà mạng.

Báo cáo mới nhất của Netflix ghi nhận doanh thu 7,5 tỷ USD trong quý, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, ông lớn này đã có thêm 37 triệu thuê bao trong năm 2020, giúp nền tảng này chạm mốc 203,6 triệu người đăng ký, mức tăng gấp đôi so với 3 năm trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.