Xã hội

Phó Ban ATGT Hà Tĩnh hết nhiệm kỳ vẫn “ôm” tài khoản thu chi gần 2 tỷ đồng

05/03/2019, 11:28

Hết nhiệm kỳ gần 1 năm, chưa được bổ nhiệm lại song tài khoản Ban ATGT Hà Tĩnh do ông Việt đứng tên phát sinh giao dịch với số tiền gần 2 tỷ.

Dù đã hết nhiệm kỳ và chưa được bổ nhiệm lại, nhưng gần 1 năm qua ông Hoàng Minh Việt - nguyên Phó Ban chuyên trách, kiêm Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh vẫn làm chủ tài khoản của Ban tại kho bạc nhà nước và nhận phụ cấp chức vụ như lúc đương nhiệm.

img
Ông Hoàng Minh Việt

Chưa được bổ nhiệm lại vẫn làm chủ tài khoản kho bạc

Theo Quyết định số 688 ngày 20/03/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Hoàng Minh Việt được bổ nhiệm chức vụ Phó Ban chuyên trách, kiêm Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh trong thời gian 5 năm kể từ ngày quyết định được ký. Đến nay, thời hạn bổ nhiệm của ông Việt đã hết được gần 1 năm, tuy nhiên tỉnh này không thực hiện bổ nhiệm lại. Đặc biệt, theo Quyết định 22/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thì Hà Tĩnh sẽ không đủ điều kiện bố trí chức danh này.

Ngày 4/3, PV Báo Giao thông đã có buổi làm việc với đại diện Kho Bạc Nhà nước (KBNN) Hà Tĩnh và Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh trước phản ánh của bạn đọc về việc ông Hoàng Minh Việt - nguyên Phó Ban chuyên trách kiêm Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh đã hết thời hạn bổ nhiệm và chưa có quyết định bổ nhiệm lại nhưng vẫn đang là chủ tài khoản của Ban ATGT tỉnh này và nhận phụ cấp như khi đương nhiệm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Sỹ Hùng - Phó phòng Kiểm soát Chi, KBNN Hà Tĩnh cho biết: kiểm tra hồ sơ, tài liệu cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại ông Hoàng Minh Việt vẫn đứng tên chủ tài khoản của Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh tại KBNN Hà Tĩnh. Và cho đến thời điểm này (chiều 4/3), KBNN Hà Tĩnh vẫn chưa nhận được văn bản đề nghị thay đổi chủ tài khoản và chữ ký hay thông báo quyết định bổ nhiệm lại chức vụ đối với ông Hoàng Minh Việt từ phía Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh.

Cũng theo ông Hùng, từ tháng 3/2018 (thời điểm ông Việt hết thời hạn bổ nhiệm) cho đến nay, tài khoản của Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh do ông Việt đứng tên phát sinh các giao dịch với số tiền lên đến gần 2 tỷ đồng. Trong đó, tổng số tiền chi là 906.664.800 đồng; tổng số tiền thu là 926.669.926 đồng. Bà Nguyễn Thị Ánh Quỳnh -Trưởng phòng Kế toán KBNN Hà Tĩnh cho biết thêm: Số tiền thu chi nói trên thuộc tài khoản khác - thu chi theo phát sinh, còn tài khoản chi theo dự toán thì không có phát sinh nào.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, trong vòng gần 1 năm qua, dù đã hết thời hạn bổ nhiệm chức vụ Phó Ban chuyên trách kiêm Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh, nhưng ông Hoàng Minh Việt vẫn được hưởng phụ cấp chức vụ như khi còn đương nhiệm. Theo danh sách và biên chế quỹ tiền lương cán bộ, công chức năm 2018 (số có mặt đến 1/7/2018) của Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh tại Sở Tài chính thì ông Hoàng Minh Việt vẫn hưởng hệ số phụ cấp chức vụ phó ban là 0,9 (ngang bằng giám đốc sở).

img
Dù đã hết thời hạn bổ nhiệm nhưng gần 1 năm qua ông Việt vẫn nhận phụ cấp chức vụ như lúc đương nhiệm

Trách nhiệm thuộc về Trưởng ban ATGT tỉnh

Theo ông Nguyễn Sỹ Hùng - Phó phòng Kiểm soát Chi, KBNN Hà Tĩnh: điểm d, đ, khoản 6, Điều 9 Thông tư 61/2014/TT-BTC ngày 12/05/2014 của Bộ Tài Chính hướng dẫn đăng ký và sử dụng tài khoản tại KBNN quy định: “trường hợp có quyết định bổ nhiệm lại chức vụ của người đang đăng ký chủ tài khoản, của kế toán trưởng hoặc có văn bản phân công lại cho người phụ trách kế toán, các đơn vị, tổ chức phải gửi KBNN nơi giao dịch các văn bản bổ nhiệm hoặc phân công lại. Đơn vị Kho bạc Nhà nước không chịu trách nhiệm theo dõi thời hạn bổ nhiệm các chức danh này”.

“Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách (cụ thể ở đây là Trưởng ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh) chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với những trường hợp quyết định bổ nhiệm chủ tài khoản hoặc kế toán trưởng đăng ký chữ ký tại KBNN đã hết thời hạn hiệu lực nhưng đơn vị chưa có quyết định bổ nhiệm lại chức vụ của người đăng ký chủ tài khoản, của kế toán trưởng hoặc chưa có văn bản phân công lại cho người phụ trách kế toán”, ông Hùng nói thêm.

Trong khi đó, ông Phan Đăng Tuấn - Trưởng phòng Hành chính sự nghiệp, Sở Tài chính Hà Tĩnh cũng cho biết: Việc bổ nhiệm hay bổ nhiệm lại là trách nhiệm của Sở Nội vụ. Sở Tài chính chỉ căn cứ vào dự toán ngân sách của UBND tỉnh giao và danh sách biên chế từ Sở Nội vụ chuyển sang để phê duyệt kinh phí thường xuyên (lương và phụ cấp) của Ban ATGT tỉnh. Sau đó, Sở chuyển sang cho KBNN Hà Tĩnh để kiểm soát chi.

Cũng theo ông Tuấn, đến nay phòng vẫn chưa nhận được thông báo kết quả bổ nhiệm lại từ Ban ATGT tỉnh. Để xảy ra việc này một mặt ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị của Ban ATGT tỉnh; mặt khác ảnh hưởng đến quyền lợi (lương và phụ cấp) của anh em trong văn phòng Ban ATGT tỉnh. Trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu cơ quan chủ quản là Trưởng Ban ATGT tỉnh.

“Đến ngày 19/3 tới, Sở sẽ thực hiện duyệt quyết toán chi năm 2018 của Ban ATGT tỉnh. Kết hợp với lần duyệt này, Sở sẽ kiểm tra lại việc thu chi ở Ban. Nếu phát hiện dấu hiệu sai phạm, Sở sẽ có văn bản đề nghị truy thu số tiền chi sai, không đúng chức danh”, ông Tuấn nói.

Về phương án xử lý trước mắt, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Giám đốc KBNN Hà Tĩnh cho biết, KBNN Hà Tĩnh cảm ơn và tiếp thu những thông tin mà Báo Giao thông phản ánh. "Ngay sau khi nhận được thông tin, KBNN Hà Tĩnh đã thông báo tới đơn vị, đồng thời chỉ đạo tạm ngừng các giao dịch qua tài khoản của Ban ATGT tỉnh do ông Hoàng Minh Việt đứng tên. Đồng thời, sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện đúng theo quy định của pháp luật", ông Dũng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.