Xã hội

Phó ban Dân nguyện: "Liệu có "tay trong" giúp ông chủ Nhật Cường bỏ trốn?"

20/05/2019, 10:44

Theo ông Lưu Bình Nhưỡng, cử tri cho rằng có sự khuất tất trong việc ông chủ Nhật Cường Mobile Bùi Quang Huy bỏ trốn sau khi có lệnh khởi tố.

img
Công an khám xét trụ sở Công ty Nhật Cường trên phố Lý Quốc Sư

Bộ Công an vừa ra quyết định truy nã đối với Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường Mobile). Ông chủ Nhật Cường Mobile được xác định bỏ trốn vào ngày 9/5.

Trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội sáng 20/5, Phó trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng đặt vấn đề: “Cử tri cho rằng chuyện ông chủ Nhật Cường bỏ trốn không phải là ngẫu nhiên. Nhiều người trong ngành họ nói đây là chuyên án, mà đã là chuyên án thì cơ quan điều tra phải có sự theo dõi thường xuyên liên tục. Tại sao bắt hàng thì được mà bắt người thì không? Rõ ràng ở đây có sự khuất tất, liệu có "tay trong" tiếp tay cho Huy bỏ trốn hay không?”.

Trước nghi vấn có “sân sau” hỗ trợ ông chủ Nhật Cường Mobile, ông Nhưỡng cho biết: “Rất nhiều ý kiến từng phát biểu về vấn đề này. Ở đây chắc chắn phải có "sân sau", nếu không làm sao một công ty bình thường lại có thể phát triển như vũ bão, trong thời gian ngắn có thể chiếm lĩnh toàn bộ thị phần hoạt động các dự án quan trọng của cơ quan công quyền? Ngoài tầm quan trong các dự án mà Nhật Cường trúng thầu, người ta cũng bàn tới lợi ích có thể được từ những dự án này”.

Liên quan tới câu chuyện cán bộ chức vụ lợi dụng vị trí, tầm ảnh hưởng của mình để tham nhũng, vị đại biểu tỉnh Bến Tre nhấn mạnh: “Trước kỳ họp, tôi nhận được hàng trăm tin nhắn của cử tri bày tỏ mong muốn Đảng và Nhà nước quyết tâm hơn nữa trong việc chống tham nhũng, xóa bỏ vùng cấm, càng cấp chức to càng phải xử lý nghiêm. Không thể chấp nhận người dân ăn cắp 1 con gà phải đi tù nhưng quan chức tham nhũng cả nghìn tỷ lại có chuyện xuề xòa bỏ qua, hoặc viện lý do sức khỏe để “hạ cánh an toàn”.

Trước đó, ngày 9/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đồng loạt khám xét khẩn cấp 9 địa điểm liên quan đến Công ty Nhật Cường tại Hà Nội, thu giữ hàng ngàn điện thoại di động, Ipad, phụ kiện các loại... để phục vụ điều tra.

Đến ngày 14/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường, Hà Nội.

Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc cùng 8 đồng phạm về tội "Buôn lậu", quy định tại khoản 4 điều 188 Bộ luật hình sự và tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại khoản 3 điều 221 Bộ luật hình sự.

Bước đầu, cơ quan công an xác định Bùi Quang Huy và các đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia, đã lập và sử dụng hai hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỉ đồng doanh thu trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, sau khi ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Bùi Quang Huy, cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định đối tượng này đã bỏ trốn nên đã ra quyết định truy nã trên phạm vi toàn quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.