Hỏi - Đáp

Vụ Phó đoàn Nhà hát Nhạc vũ kịch bị đâm chết: Xử sao nếu anh vợ tâm thần?

20/02/2020, 11:19

Ở vụ án này, kết quả giải quyết phụ thuộc vào kết luận giám định tâm thần và kết quả kiểm tra đối tượng này có dương tính với ma túy hay không.

img
Đối tượng Bình bị tạm giữ tại cơ quan công an

Liên quan đến vụ việc anh vợ đốt xe rồi đâm chết em rể là Phó đoàn Ca kịch, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, sáng 20/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo thông tin ban đầu từ phía gia đình thì đối tượng Dương Quang Bình có tiền sử tâm thần, từng chữa trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương từ 11/6 đến 7/8/2019.

Với thông tin này, cơ quan điều tra sẽ tiến hành trưng cầu giám định tâm thần đối với Dương Quang Bình để xác định trước trong và sau thời điểm thực hiện hành vi giết người, đối tượng này có mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi hay không để có căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp, có căn cứ cho thấy trước và trong thời điểm thực hiện hành vi giết người, đối tượng này đã bị mắc bệnh tâm thần làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi thì đối tượng này được loại trừ trách nhiệm hình sự bởi không đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, đối tượng này sẽ áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh để thực hiện công tác phòng ngừa chung cho xã hội.

img
Đối tượng Bình bị khống chế, bắt giữ và nạn nhân Vũ Mạnh Dũng - Phó trưởng đoàn Ca kịch Nhà hát Vũ nhạc kịch Việt Nam đã bị Bình đâm chết

Còn trong trường hợp kết quả Giám định tâm thần cho thấy đối tượng này chỉ hạn chế khả năng nhận thức hoặc vẫn còn đầy đủ khả năng nhận thức nhưng do sử dụng trái phép chất ma túy dẫn đến ảo giác nên thực hiện hành vi phạm tội, thì đối tượng này vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người. Khi đó, cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can để tiến hành điều tra về tội Giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

"Pháp luật quy định trường hợp sử dụng ma túy, rượu bia hoặc chất kích thích khác dẫn đến mất khả năng nhận thức hoặc hạn chế khả năng nhận thức, sau đó thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội thì người thực hiện hành vi vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Bởi đây không phải là yếu tố khách quan mang lại và đối tượng đã chủ động đặt mình vào tình thế nguy hiểm. Đây không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015", luật sư Cường phân tích.

Như vậy, theo luật sư Cường, trong vụ án này, kết quả giải quyết như thế nào sẽ phụ thuộc vào kết luận giám định tâm thần và thử xem đối tượng này có dương tính với ma túy hay không. Những biện pháp, thủ tục này sẽ làm căn cứ để xác định mức độ nhận thức, điều khiển hành vi của đối tượng này, làm cơ sở để khởi tố bị can hoặc không khởi tố bị can và áp dụng biện pháp hành chính là bắt buộc chữa bệnh.

"Dù kết quả vụ việc có như thế nào thì đây cũng là một vụ việc hết sức đau lòng, có lẽ chỉ có kẻ tâm thần hoặc bị ảo giác vì ma túy thì mới hung hăng, côn đồ dùng dao sát hại, tấn công, truy sát những người thân trong gia đình mình như vậy. Vụ việc gây đau thương cho gia đình, người thân và cũng là một thiệt hại lớn đối với nghệ thuật Việt Nam bởi nạn nhân là một nghệ sĩ có tên tuổi", luật sư Cường nói.

Chiều 19/2, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã ra lệnh bắt khẩn cấp và khởi tố vụ án để điều tra về hành vi "Giết người" đối với Dương Quang Bình (SN 1977, ở 12 ngõ 609, đường Bạch Đằng, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Dương Quang Bình được xác định là đối tượng đã dùng dao sát hại em vợ trong đêm 18/2, tại nhà riêng. Nạn nhân là nghệ sỹ Vũ Mạnh Dũng, Phó đoàn trưởng - Đoàn Ca kịch của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

img

Miêu tả tai nạn giao thông tỉ mỉ, rùng rợn có thể bị phạt 20 triệu đồng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.