Tài chính

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Bất động sản tăng không phải do tín dụng

14/04/2021, 18:02

Phó Thống đốc cho biết, bất động sản tăng không do tín dụng mà do các thông tin quy hoạch, giá đất địa phương công bố và các nguyên nhân khác.

img

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú

Tín dụng “rót” vào lĩnh vực bất động sản đang trở thành vấn đề nóng được Chính phủ quan tâm chỉ đạo. Trao đổi với phóng viên chiều 14/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, thời gian qua, ngành ngân hàng luôn quan tâm và giám sát chặt chẽ dòng tiền vào lĩnh vực bất động sản.

Ông Tú cũng thông tin, trong 3 năm qua, tín dụng vào bất động sản có tín hiệu giảm dần, đặc biệt trong năm 2020 do tác động của dịch COVID-19 tín dụng đổ vào bất động sản chỉ tăng 11,89%, trong khi năm 2018 và 2019 tăng 26-28%.

Đến 3 tháng đầu năm 2021, tín dụng vào bất động sản tăng 3%, gần tương đương với mức tăng tín dụng nói chung (2,93%).

Phó Thống đốc Đào Minh Tú:

Đối nhà đầu tư, kể cả doanh nghiệp hay người dân là nhà đầu tư nhỏ lẻ với bất động sản thì cần nghiên cứu thị trường, nắm bắt các thông tin đầy đủ, nhất là các thông tin chính thống để đưa ra quyết định đầu tư một cách hợp lý, tránh trường hợp khi giá đất tăng thì nhiều người hay đổ xô đi mua còn khi thị trường trầm lắng thì lại đổ xô đi bán. Khi đó gây thiệt hại cho các nhà đầu tư.

“So với cuối tháng năm 2020, tín dụng bất động sản có tăng cao hơn do tác động của dịch COVID-19, nhưng so với cùng kỳ năm 2018 và 2019 thì mức tăng của tín dụng bất động sản không cao hơn và thậm chí còn thấp hơn, như hết tháng 3 năm 2019 thì 5,13%”, ông Tú nói.

“Điều đó cho thấy rằng tín dụng bất động sản đang được kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt vào phân khúc đầu tư của dự án cao cấp. Việc kiểm soát dòng tiền vào bất động sản, NHNN đã quản lý, cảnh báo. Nguyên nhân thị trường bất động sản tăng không phải xuất phát từ tín dụng bất động sản”, ông Tú khẳng định.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú phân tích: “Nguyên nhân của thị trường bất động sản tăng như nhiều chuyên gia và nhiều diễn đàn phân tích đánh giá thì do các thông tin quy hoạch, giá đất các địa phương công bố và nhiều nguyên nhân khác nữa. Còn nguyên nhân mà tín dụng tăng nhanh, như trên chúng tôi báo cáo. Thực tế, trong suốt thời gian qua, NHNN luôn quan tâm và quán xuyến kiểm soát chặt dòng tiền vào lĩnh vực rủi ro nói chung, đặc biệt đối với tín dụng bất động sản nói riêng”.

Nói về việc giám sát tín dụng đổ vào lĩnh vực này, ông Tú cho hay, NHNN đã hạn chế tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn tối đa là 40%. Thứ hai, áp dụng tỷ lệ hệ số rủi ro 150% với các khoản vay có dư nợ trên 4 tỷ đồng mà cá nhân vay phục vụ nhu cầu tiêu dùng.

Bên cạnh đó, NHNN thường xuyên theo dõi giám sát chặt chẽ tăng trưởng tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro; Cảnh báo kịp thời cho các tổ chức tín dụng để điều chỉnh kịp thời các khoản vay.

“Ngay như sáng hôm nay, NHNN tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành đến các chi nhánh ngân hàng thương mại cũng như NHNN cho nhánh 63 tỉnh, thành phố; Và đặc biệt mời chủ tịch, tổng giám đốc ngân hàng thương mại trên toàn quốc để phân tích, đánh giá và cảnh báo nguy cơ có thể dẫn đến rủi ro nếu như không quản lý chặt chẽ dòng tiền. Lĩnh vực bất động sản cũng được phân tích một cách triệt để, nhận diện một cách đầy đủ với tốc độ tăng tín dụng hiện nay”, Phó Thống đốc nói.

Phó Thống đốc cho biết đã yêu cầu các ngân hàng thương mại tăng cường quản lý việc cho vay đảm bảo đúng đối tượng, đảm bảo các quy định nhất là đầu tư vào các lĩnh vực rủi ro; Theo dõi sát việc sử dụng vốn vay của khách hàng, tránh việc vay vì các lý do khác nhưng bản chất đầu tư vào bất động sản. Bên cạnh đó quản lý chặt dòng tiền đảm bảo dòng tiền đi đúng vào lĩnh vực cần thiết, mục đích sử dụng của khoản vay.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói, giá bất động sản tăng nóng ở một số địa phương đã được nhận diện, đánh giá, phân tích với nhiều nguyên nhân, lý do.

“Để phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, không bong bóng, đảm bảo an toàn vĩ mô, chúng tôi cho rằng ngoài việc thắt chặt dòng tiền của các tổ chức tín dụng thì cũng cần có chính sách đồng bộ của các bộ ngành chức năng đối với thị trường bất động sản”, ông Tú nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.