Thời sự

Phó Thủ tướng: Còn tình trạng khen thưởng cá nhân có vi phạm

22/12/2017, 07:12

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá, có những cá nhân vi phạm vẫn được khen thưởng nên dư luận không đồng tình.

6

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TTXVN

Lãnh đạo dễ nhận thành tích, khó nhận khuyết điểm

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư Trần Thị Hà, qua phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, “người tốt, việc tốt”, nhân tố mới được biểu dương, khen thưởng kịp thời, góp phần động viên, giáo dục, nêu gương trong quần chúng.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, công tác thi đua khen thưởng vẫn còn một số bất cập như một số cấp ủy Đảng, chính quyền còn chưa nhận thức đúng mức về công tác thi đua, khen thưởng; chưa lấy kết quả của phong trào thi đua làm căn cứ, cơ sở để đề nghị khen thưởng…

Năm 2017, Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư đã trình Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng cho trên 82.900 trường hợp. Trong đó, khen chuyên đề, đột xuất 2.323 trường hợp, khen cho công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp, công tác 1.472 trường hợp. Nhiều bộ, ngành, địa phương đã đề ra biện pháp tăng tỷ lệ khen thưởng cho các đơn vị cơ sở, công nhân, nông dân, người trực tiếp lao động, công tác, chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; nhiều nơi tỷ lệ khen cho người lao động trực tiếp đạt trên 70%.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam cũng cho rằng, tiêu chuẩn khen thưởng cấp Nhà nước, nhất là tiêu chuẩn khen thưởng theo công trạng còn quá cao, một số có nhiều cống hiến, có thành tích xuất sắc nhưng không có sáng kiến nên không được danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở; quy trình, hồ sơ thủ tục xét khen thưởng còn phức tạp.

Đề cập đến vấn đề thẩm quyền, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, cần tăng cường phân cấp, phân quyền. “Bộ trưởng, Thứ trưởng đi ký cho một cấp ở tận đâu để xác nhận chuyện đó thì không cần thiết, nên để đồng chí Giám đốc ký, ký sai thì chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng. Ký tận bên dưới, ký đỏ hết mà có khi sai vẫn cứ sai”, ông Thành nói và đề nghị luật phải quy định rành mạch hơn trách nhiệm, nếu không “lãnh đạo dễ nhận thành tích nhưng khuyết điểm thì khó nhận lắm”. Từ thực tế đó, ông Thành góp ý cần giảm thời gian, giảm chi phí, giảm thủ tục giải quyết thi đua khen thưởng và lưu ý, việc này cần có sự chuyển động từ người đứng đầu.

Còn tình trạng khen thưởng cá nhân có vi phạm

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá sau 13 năm thực hiện luật đã có những bất cập nên cần phải nghiên cứu, bổ sung cho phù hợp. Đáng chú ý, Luật Thi đua, - Khen thưởng có đối tượng điều chỉnh rộng, các đối tượng khác nhau nhưng điều kiện khen thưởng tập trung vào cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Luật quy định thành tích đến đâu, khen thưởng đến đó nhưng tiêu chuẩn xét khen thưởng lại tính theo niên hạn, cộng dồn thành tích. Số lượng hình thức khen thưởng Nhà nước nhiều; Điều kiện và tiêu chuẩn xét khen thưởng thành tích đột xuất chưa quy định cụ thể dễ dẫn đến việc lạm dụng, thiếu công bằng…

“Do tham mưu, đề xuất, công tác kiểm tra chưa tốt cho nên có tình trạng thời gian qua chúng ta đã có đề xuất bình chọn mang tính cào bằng, luân phiên trong thi đua, khen thưởng mà chưa đảm bảo đúng thực chất, đúng thành tích. Cũng còn có một số trường hợp đề xuất khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân mà việc kiểm tra giám sát không đúng, thẩm định không đúng, dẫn đến khen thưởng không đúng. Có những trường hợp tổ chức, cá nhân có vi phạm dẫn đến dư luận không đồng tình”, Phó Thủ tướng nêu thực tế và yêu cầu khắc phục tình trạng trên để công tác thi đua, khen thưởng đi vào thực chất, hiệu quả.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý cần đổi mới mạnh mẽ công tác thi đua, khen thưởng. Cụ thể, công tác khen thưởng phải kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, đúng người, đúng việc, gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn. Trong đó, chú ý vinh danh nhà khoa học nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phát triển khoa học công nghệ, lao động giỏi, lao động sáng tạo nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; Quan tâm khen thưởng doanh nghiệp có nhiều thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp cho cộng đồng nhằm khuyến khích phong trào khởi nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.