Hạ tầng

Phó Thủ tướng: Giám sát chặt chẽ chất lượng thi công sân bay Long Thành

27/04/2022, 19:35

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu dự án sân bay Long Thành phải hoàn thành đúng kế hoạch đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong năm 2025.

Chiều 27/4, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã đi kiểm tra tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ bàn giao mặt bằng dự án này.

img

Quang cảnh buổi làm việc giữa Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, ACV các nhà thầu tại công trường dự án sân bay Long Thành chiều 27/4.

Sau khi kiểm tra công trường thi công dự án, tại cuộc họp với các Bộ, ngành và lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng của chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ.

Bày tỏ vui mừng về tiến độ dự án có nhiều chuyển biến tích cực, Phó thủ tướng cho rằng công trường có chuyển động rất tốt từ việc xây dựng Văn phòng Ban QLDA, bố trí các phòng ban đã được kiện toàn. Dự án bây giờ thoáng rộng, xứng tầm của một đại công trường sân bay.

Trên công trường các nhà thầu thi công liên tục, bố trí thi công nhiều dây chuyền. Sau 3 tháng nay đã đạt 6,6 triệu m3 đào đắp, đạt 12%. Đến thời điểm hiện tại, với các mục tiêu đặt ra chủ đầu tư đang đẩy nhanh thiết kế, đấu thầu chuẩn bị khởi công đường băng, nhà ga.

img

Phó thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra dự án sân bay Long Thành chiều 27/4.

Nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm của trọng điểm, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng Quốc hội, Chính phủ đã chốt với các mốc thời gian phải hoàn thành giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025, do vậy trong quá trình thi công dự án trọng điểm này ngoài việc đảm bảo tiến độ, chất lượng cũng phải được giám sát chặt.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành lưu ý tỉnh Đồng Nai chú trọng quy hoạch phát triển khu vực đô thị chung quanh sân bay để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về công trình trọng điểm quốc gia này nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhất là những người dân di dời để phục vụ xây dựng dự án.

“Đồng Nai cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng những phần diện tích còn lại giai đoạn 1. Thời gian đã chốt phải bàn giao toàn bộ mặt vào cuối tháng 6/2022 theo cam kết với Chính phủ, không thể lùi thêm…”, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nói.

img

Ông Vũ Thế Phiệt - Tổng giám đốc ACV báo cáo tại cuộc họp.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, liên danh nhà thầu đã thi công xong 15 cọc thí nghiệm và đang chuẩn bị thí nghiệm để đánh giá sức chịu tải, xác định loại cọc để thi công đại trà.

Theo tiến độ yêu cầu, gói móng cọc với tổng khối lượng 1.560 cọc sẽ được triển khai xong trong tháng 10 để đảm bảo khớp nối đồng bộ với công tác chuẩn bị khởi công phần thân nhà ga vào tháng 10/2022. Đến nay liên danh nhà thầu đã huy động 1.150 nhân sự; bố trí hơn 900 đầu máy, trang thiết bị thi công ngày đêm 3 ca liên tục.

Về công tác thiết kế kỹ thuật phần thân nhà ga hành khách, ACV tập trung đôn đốc các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra hoàn thành thiết kế phần thân nhà ga trong tháng 6 để hoàn thành công tác thẩm định trong tháng 7, trước khi đấu thầu vào tháng 8 và khởi công tháng 10/2022.

img

Nhộn nhịp thi công trên công trường "siêu sân bay" Long Thành.

"Trong suốt quá trình triển khai dự án, ACV luôn đảm bảo chủ động về vốn với khoảng 93.000 tỷ đồng. Trong đó, ACV đã chuẩn bị đủ đối ứng 36.000 tỷ đồng sẵn sàng cho dự án", ông Phiệt nhấn mạnh.

Theo báo cáo của ACV, tiến độ giải ngân của năm 2022 dự kiến vào khoảng 8.500 tỷ đồng cho dự án thành phần 3, chủ yếu cho các gói thi công san nền (từ cuối tháng 1), thi công nhà ga hành khách (phần móng cọc từ tháng 3, phần thân từ tháng 10), thi công khu bay (từ tháng 12/2022), cũng như thiết kế kỹ thuật cho các hạng mục này và giải ngân giải phóng mặt bằng hệ thống giao thông kết nối.

Về công tác bàn giao mặt bằng ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết thời gian qua tỉnh đã bàn giao thêm hơn 82ha thuộc khu vực ưu tiên. Đây là các vị trí "xôi đỗ" thuộc giai đoạn 1 và diện tích đất dự trữ 722ha dự án để các nhà thầu thi công các gói thầu san lấp mặt bằng.

img

Ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh đang nỗ lực hết sức đẩy nhanh việc bàn giao mặt bằng dự án sân bay.

Tỉnh đang tập trung chi trả phần diện tích đất còn lại, trong cuối tháng 4 và dự kiến trong tháng 5 sẽ bàn giao toàn bộ diện tích 1.810ha và khu dữ trữ 722ha. Huyện Long Thành đang tiếp tục rà soát để tạm bàn giao mặt bằng cho ACV với phần diện tích khoảng 15ha còn lại cho liền khoảnh thuộc khu vực 1.810ha.

Trong số các trường hợp đã hoàn thiện thủ tục tái định cư nhưng chưa kịp xây nhà ở, các cơ quan chức năng của tỉnh đã vận động người dân bàn giao mặt bằng trước và bố trí chi trả hỗ trợ tạm cư trong thời gian dọn vào nơi ở mới.

"Sắp tới tỉnh sẽ tiếp tục cố gắng bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 trong tháng 5 và toàn bộ giai đoạn 2 trong tháng 6 theo cam kết", ông Đức nói.

Chiều muộn cùng ngày (27/4), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác Chính phủ đã đi thăm và kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.