Xã hội

Phụ huynh Hà Nội tá hoả vì điểm chuẩn vào lớp 10 "nhảy múa"

01/07/2018, 14:09

Vuột cơ hội công lập, thí sinh và gia đình mướt mồ hôi cuộc chạy đua vào lớp 10 tư thục ở Hà Nội.

20180625_064205

Vuột cơ hội công lập, thí sinh Hà Nội mướt mồ hôi chen vào lớp 10 tư thục

Nhảy múa điểm chuẩn "hôm trước 46, hôm sau 50,5 điểm"

1

Điểm chuẩn vào lớp 10 của trường tư thục "hôm trước 46, hôm sau 50,5 điểm"

Theo lịch hẹn của trường THPT Tạ Quang Bửu (Bách Khoa), từ sớm tinh mơ ngày 1/7, chị Nguyễn Thị H. (Đống Đa, Hà Nội) đã vội vàng đến trường nộp hồ sơ cho con. Thế nhưng, khi đến nơi, chị ngã ngửa mới hay điểm chuẩn của nhà trường nay vọt lên 50,5 điểm. Như vậy, con chị 48 điểm (theo kỳ thi vào lớp 10) được cộng thêm 1 điểm (điều kiện thi của trường) là 49 điểm lại tiếp tục trượt vỏ chuối lần nữa.

Chị H. buồn bã chia sẻ: “Sau khi con nhận được điểm 49, và nhà trường thông báo tuyển sinh với điểm đầu vào 46, chị đã yên tâm phần nào và chờ đến đúng hẹn là 1/7 của nhà trường để đến hoàn thiện hồ sơ. Ai dè, điểm đầu vào tăng vụt".

Nhiều gia đình thí sinh cũng rơi vào tình cảnh như chị H. Điều này không chỉ khiến cha mẹ thí sinh hụt hẫng mà thí sinh cũng sốc tâm lý. Chắc mẩm với lịch hẹn từ ban đầu của nhà trường, chị H. không cập nhật thông tin từ trang web của nhà trường, và giờ, chị H. lại chạy đôn đáo khắp nơi hòng kiếm 1 suất học cho con vào trường tư thục khác.

May mắn hơn là trường hợp của mẹ con chị Nguyễn Kim Y. (Hoàng Mai, Hà Nội), con chị được 45 điểm và cùng đăng ký thi tuyển để xét điểm cộng vào trường Tạ Quang Bửu này. Kết quả cuối cùng sau thi tuyển, con chị được tròn 47 điểm. Nhưng chỉ khác 1 điểm để chắc chân, chị đã chấp nhận đóng phí “giữ chỗ” 2 triệu đồng. Và chính nhờ điều này mà, dù khi điểm chuẩn cứ tăng vọt theo thời gian mà con chị vẫn được chấp nhận hoàn thiện hồ sơ nhập học vào sáng ngày 30/6.

“Mất nguyên một buổi sáng vật vã để nộp hồ sơ cho con, may sao tôi đã “giữ chỗ” chứ không biết phải làm sao khi hôm trước mới 46 điểm, hôm sau lại tăng vọt lên 49 điểm. Gia đình nào cũng như nhảy trên đống lửa trước thay đổi liên tục của nhà trường. Bất kể nắng như đổ lửa, có nhà chầu chực nguyên cả ngày hòng có được 1 suất học cho con”, chị Y. chia sẻ.

Theo thông báo của Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu vào ngày 29/6 “Quyết định công bố điểm chuẩn chính thức vào lớp 10 năm học 2018-2019. Mức điểm chuẩn 46 điểm áp dụng cho buổi sáng ngày 30/6. Điểm chuẩn sẽ liên tục có sự thay đổi tuỳ vào tình hình tuyển sinh của nhà trường. Thông tin sẽ liên tục được cập nhật tới quý phụ huynh”. Và đúng 12h ngày 1/7, trường này phát đi thông báo dừng tuyển sinh, sau khi điểm chuẩn đạt mức 50,5, không thua kém khối trường THPT top trên.

Điểm xét tuyển vào trường tư thục không kém "top"

Khủng hoảng về số lượng thí sinh “dê vàng” tăng đột biến chính là nguồn cơn khiến cuộc chạy đưa 1 suất học vào trường tư thục được đánh giá có chất lượng càng mệt mỏi.

Khảo sát nhanh, một số trường tư thục trên địa bàn Hà Nội như trường THPT Lômônôxốp, điểm xét tuyển vào là 47 điểm, tuy nhiên nhà trường ưu tiên xét tuyển thẳng với các học sinh đoạt giải thưởng quốc tế, quốc gia, hay thành phố; học sinh tham gia thi trường chuyên với điểm thiếu so với chuẩn 1 điểm. Và số lượng xét tuyển từ cao xuống thấp, nhà trường dừng khi đủ chỉ tiêu.

Riêng trường THPT Lương Thế Vinh vốn có điểm xét tuyển cao từ nhiều năm nay, và năm nay điểm xét tuyển là 51,5 điểm. Thời gian nhận hồ sơ từ 24/6 và với quy định “Các vị phụ huynh cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ vào trường. Trong trường hợp bắt buộc phải rút hồ sơ, phần kinh phí nhập học (6.020.000 đồng - sẽ chuyển vào Quỹ khuyến học của nhà trường”.

Còn với Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa, điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2018 - 2019 là 48 điểm. Nhà trường sẽ nhận học sinh có điểm xét tuyển vào lớp 10, đạt từ điểm chuẩn được công bố trở lên. Khi nhận đủ 315 học sinh theo chỉ tiêu tuyển sinh sẽ ngừng tuyển sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.