Giao thông

Phú Quốc sắp có cảng tàu khách quốc tế

21/04/2014, 16:52

Dự kiến đến 30/4/2015, cảng tàu hiện đại đáp ứng tàu chở từ 5.000 – 6.000 khách cập cảng sẽ được đưa vào khai thác tại Phú Quốc.

 

Phối cảnh tổng thể khu An Thới
Phối cảnh tổng thể khu An Thới

Hàng trăm nghìn khách du lịch đến Phú Quốc bằng đường biển mỗi năm

Theo dự báo mới nhất, tới năm 2020, số lượng hành khách tới Phú Quốc sẽ đạt khoảng 2 - 3 triệu khách/năm, trong đó, khách quốc tế chiếm khoảng 35 - 40%. Đến năm 2030, con số này sẽ lên tới 5 - 7 triệu khách/năm, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 45 - 50%. Như vậy, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc năm 2020 vào khoảng 0,7 - 1,2 triệu hành khách và năm 2030 là khoảng 2,2 - 3,5 triệu hành khách.

Theo Hiệp hội Du lịch tàu biển quốc tế, số lượng khách du lịch toàn cầu bằng đường biển sẽ đạt khoảng 30 triệu khách trong 5 năm tới. Tại Việt Nam, thống kê của Cục Hàng hải VN cho thấy, lượng hành khách qua các cảng biển năm 2013 đạt hơn 500.000 người, tăng gần 20% so với bình quân giai đoạn 2009 - 2012. Số khách đường biển quốc tế chủ yếu đi qua các cảng biển tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, TP HCM và Vũng Tàu.

“Dự báo lượng hành khách quốc tế tới Phú Quốc bằng đường biển cũng đạt khoảng 105 – 190 nghìn hành khách vào năm 2020 và 350 – 550 nghìn hành khách vào năm 2030” - ông Trần Tấn Phúc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP tư vấn, thiết kế cảng - kỹ thuật biển, đơn vị được giao tư vấn lập dự án Quy hoạch chi tiết cảng hành khách quốc tế Phú Quốc cho biết. 

‘Hầu hết các hãng tàu nước ngoài, muốn VN xây dựng có những cảng cho tàu khách lớn có thể tiếp nhận những tàu chở từ 6000 – 7000 khách để từ đó trong tương lai họ xây dựng những tour du lịch đến cảng” – ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT bổ sung.

Hiện Việt Nam chưa có cảng khách chuyên dụng để tiếp nhận hành khách. Các tàu khách được tiếp nhận chủ yếu tại các bến cảng tổng hợp, container. Chỉ có một số rất ít cảng có dành khu bến để tiếp nhận khách như Bến Nhà Rồng (cảng Sài Gòn) và bến khách Hòn Gai (cảng Hòn Gai).

 

Chậm nhất 30/4/2015 phải hoàn thành 

 

Theo đề xuất của Portcoast, lựa chọn vị trí tại An Thới là phù hợp nhất. Được biết, trước đó cũng có ý kiến đề xuất vị trí Dương Tơ. Tuy nhiên, theo ông Phúc, dù cả 2 vị trí đều dễ thực hiện công tác nạo vét nhưng sóng tại khu vực Dương Tơ lớn hơn. Hơn nữa, do gặp tầng chịu lực sớm nên nếu xây cảng tại An Thới, nền móng sẽ tốt hơn. 

Tư vấn Portcoast cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn trong đó giai đoạn 1, tổng mức đầu tư khoảng171 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí xây dựng là hơn 126 tỷ đồng. Giai đoạn 2, tổng mức tư  khoảng 182 tỷ trong đó chi phí xây dựng khoảng 117 tỷ.

Nhấn mạnh Phú Quốc là huyện đảo có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế du lịch, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu đầu tư cảng cho tàu khách ra, vào tại đây. 

‘Việc đầu tư là hết sức cần thiết do đó, chậm nhất trong tháng này phải thống nhất với tỉnh về vị trí, quy mô, phân kỳ đầu tư…” – Bộ trưởng chỉ đạo. Bộ trưởng cũng Giao Cục Hàng hải VN làm chủ đầu tư dự án, phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác trước 30/4/2015. 

Thanh Bình

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.