Du lịch

Phú Quốc đón khách du lịch trong nước từ 1/11, khách quốc tế từ 20/11

22/10/2021, 09:19

Lộ trình thí điểm đón khách du lịch nội địa bắt đầu giai đoạn 1 từ ngày 1/11 đến ngày 1/12/2021. Giai đoạn 2 từ ngày 1/12 đến ngày 31/12/2021.

Sáng 22/10, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết: “Ngày 21/10, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - Lâm Minh Thành đã ký ban hành kế hoạch số 201/KH-UBND thực hiện phục hồi và thu hút khách du lịch nội địa đến Kiên Giang.

Lộ trình thí điểm đón khách du lịch nội địa bắt đầu giai đoạn 1 từ ngày 1/11 đến ngày 1/12/2021. Giai đoạn 2 từ ngày 1/12 đến ngày 31/12/2021.

img

Sân bay Phú Quốc tấp nập đón khách du lịch nội địa trước khi dịch bệnh xảy ra. Ảnh: Hoàng Nghiệp

“Thí điểm nhằm tìm giải pháp, áp dụng lộ trình từng bước phục hồi thị trường, đưa khách du lịch nội địa đến tỉnh Kiên Giang.

Đảm bảo mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch Covid-19, góp phần tạo được nguồn thu cho ngành du lịch và các ngành liên quan khác tạo việc làm cho các doanh nghiệp, người dân và người lao động trong ngoài tỉnh”, ông Thái nói.

Về địa điểm đón khách du lịch nội địa dự kiến là các khu, điểm tham quan du lịch trọng điểm của tỉnh Kiên Giang, đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh như TP Rạch Giá, huyện Hòn Đất, TP Hà Tiên, huyện Kiên Lương,TP Phú Quốc, huyện Kiên Hải, U Minh Thượng.

Các địa bàn có dịch cấp 1, cấp 2 cho phép hoạt động du lịch 100% công suất. Vùng cấp 3 cho phép hoạt động 50% so với cấp 1, 2 . Đối với cấp 4 dừng hoạt động tham qua tại các khu điểm du lịch, dừng tổ chức sự kiện tập trung trong nhà trên 20 người.

Hoạt động lưu trú, cơ sở kinh doanh ăn uống không vượt quá 30%, phương tiện đưa đón khách không được quá 50%. Các hoạt động vui chơi giải trí khác phải thực hiện theo quy định của đia phương trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Về thị trường đón khách giai đoạn 1 bao gồm các địa phương có tình hình dịch bệnh cấp 1 và cấp độ 2 (nguy cơ thấp đến nguy cơ trung bình). Đồng thời chọn các tỉnh lân cận “vùng xanh”ưu tiên cho khách trong nội tỉnh Kiên Giang.

img

Các hãng tour lữ hành du lịch trong nước hoạt động rầm rộ vào như những dịp hè, Noel, Tết tại Phú Quốc. Ảnh: Hoàng Nghiệp

Khuyến khích khách đi du lịch theo chương trình tour trọn gói của các đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành.

Giai đoạn 2 sẽ mở rộng thị trường khách phù hợp với tình hình mới. Đặc biệt là thị trường khách có truyền thống kết nối đường bay trực tiếp đến Phú Quốc như Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hải Phòng…

Chú trọng phân khúc khách du lịch là người Việt Nam, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Tiêu chí đối với khách du lịch đi bằng phương tiện đường bộ phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng (có giấy xác nhận hoặc giấy ra viện, khỏi bệnh Covid-19) tính đến thời điểm đến Kiên Giang tham quan du lịch.

img

Bến cảng Nam Du (Kiên Hải) lượt khách nội địa đến tham quan rất đông trước dịch xảy ra. Ảnh: Hoàng Nghiệp

Đối với khách sử dụng phương tiện vận chuyển từ bờ ra đảo, phương tiện hàng không, phải đáp ứng điều kiện như khách sử dụng phương tiện đường bộ.

Đồng thời phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính trong vòng 72h trước khi đến Kiên Giang tham quan du lịch.

Riêng đối với khách đi từ vùng dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72h kể từ khi nhận kết quả.

Người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đi du lịch tại Kiên Giang cũng thực hiện đầy đủ các tiêu chí như đối với khách du lịch trong nước.

Trẻ em, học sinh dưới 18 tuổi đi cùng người thân chưa được tiêm vaccine phải có kết quả xét nghệm PCR âm tinh SARS-CoV-2 trong vòng 72h kể từ khi nhận kết quả.

img

Khách sạn 5 sao biểu tượng du thuyền tại Dương Đông, Phú Quốc luôn được khách trầm trồ khen ngợi. Ảnh: Hoàng Nghiệp.

Tất cả các cán bộ nhân viên người lao động, người quản lý làm việc phục vụ kinh doanh du lịch phải được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 theo quy định.

Người lao động không tiêm đủ liều vaccine chỉ được làm việc trực tuyến.

Tất cả người lao động làm việc trong các cơ sở kinh doanh du lịch phải thực hiện chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm nguyên tắc 5K, đo thân nhiệt hàng ngày và thực hiện theo sự hướng dẫn phòng chống dịch tại địa phương.

Định kỳ tầm soát, xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên theo quy định hiện hành của cơ quan thẩm quyền và hướng dẫn của Ban chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - Lâm Minh Thành cũng yêu cầu các Sở, Thủ trưởng các ban ngành, địa phương liên quan chủ động thực hiện các nội dung dược phân công tại kế hoạch này đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, đạt được mục tiêu đề ra. Đồng thời đảm bảo yêu cầu về công tác phòng chống dịch Covid-19.

img

Rừng Quốc gia U Minh Thượng là khu dự trữ sinh quyển (Ramsar) có tiềm năng quốc tế và thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Ảnh: Trung Hưng

Về đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, ông Bùi Quốc Thái cũng khẳng định dự kiến mở đón khách đúng vào ngày 20/11 như dự kiến trước đây, không thay đổi.

Đối tượng khách du lịch quốc tế mà Phú Quốc hướng đến, thông qua hộ chiếu vaccine là các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số khu vực như châu Âu, Trung Đông, Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nga, Italia, Úc…

Từ ngày 20/11, Phú Quốc sẽ tổ chức đón từ 1 đến 3 chuyến bay thuê bao đầu tiên đến Phú Quốc để vận hành thử nghiệm quy trình đón, phục vụ khách để đánh giá, rút kinh nghiệm.

Giai đoạn 1 (từ 20/12/2021 đến 20/3/2022) sẽ thí điểm đón từ 3.000-5.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến, triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế.

Giai đoạn 2 (từ 20/3/2022 đến 20/6/2022), sau khi đánh giá kết quả giai đoạn 1 triển khai thí điểm, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ mở rộng quy mô dự kiến đón từ 5.000-10.000 khách/tháng.

Ông Phạm Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch TP Phú Quốc cũng cho biết hiện đã đủ vaccine tiêm cho người dân. Trong tháng 10 này, đảm bảo 100% người dân trên 18 tuổi ở Phú Quốc được tiêm vaccine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.