Y tế

Phục hồi thần tốc, F0 miền Tây gọi thuốc Molnupiravir là "thần dược"

24/12/2021, 08:06

Sau khi dùng thuốc Molnupiravir đã chuyển biến tốt, nhiều F0 đánh giá thuốc này giống như “thần dược”.

Nhiều người nhanh khỏi bệnh

Những ngày qua, các tỉnh miền Tây đang mở rộng việc điều trị F0 tại nhà. Việc này, đã góp phần giảm tải rất lớn cho các tuyến y tế. Và đặc biệt, sau khi dùng thuốc Molnupiravir, gần như F0 nào cũng khỏi bệnh.

img

Thuốc Molnupiravir đang giúp F0 phục hồi nhanh chóng.

Bà L. (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) cho biết, vào giữa tháng 12, khi đi khám tại một bệnh viện của tỉnh, bà xét nghiệm sàng lọc cho kết quả âm tính. Khi được cho về điều trị tại nhà, bà bị sốt kéo dài trong 4 ngày liên tục, dùng các loại thuốc của gói thuốc A, nhưng vẫn không hết sốt. Sau đó, bà được chỉ định sử dụng thuốc Molnupiravir 200mg.

“Lần đầu tiên tui uống 2 viên. Uống vô lập tức có phản ứng, thấy trong người khó chịu, hơi chóng mặt, và sổ mũi. Lúc đó, tui cũng hơi lo, nhưng nằm nghỉ một hồi thì khỏe lại. Khi uống thuốc lần 2, không còn phản ứng nữa.

Qua hôm sau tui hết sốt, thêm 1 ngày nữa thì xét nghiệm âm tính. Trong hôm nay, tui vừa test nhanh thêm một lần nữa, cũng âm tính. Loại thuốc này vô cùng hiệu quả”, bà L. nói.

Tương tự ông Tr.N cũng ở TP Cà Mau kể: trong 5 ngày đầu điều trị tại nhà, ông bị mất vị giác, ăn uống không ngon, và mệt mỏi, sau đó chuyển sang dùng thuốc Molnupiravir 200mg.

“Bữa đó, tui đang nhổ cỏ sau vườn thấy mệt, biết là phản ứng thuốc nên tui chạy vô phòng nằm nghỉ một lúc thì khỏe. Sau đó, tui uống đều đặn mỗi lần 2 viên trước bữa ăn 1 tiếng, và ngày uống 2 lần.

Chỉ 3 ngày sau, tui test lại âm tính. Hiện gia đình đã báo với bên y tế, và chờ làm xét nghiệm khẳng định PCR. Tui nói vui với gia đình, thuốc này uống như một thần dược”.

img

Một túi thuốc dành cho F0 điều trị tại nhà.

Một cán bộ lãnh đạo thuộc một tỉnh ở miền Tây, từng là F0 (xin được giấu tên) cho biết, qua thực tiễn điều trị, tỉnh đã ban hành hướng dẫn sử dụng thuốc Molnupiravir 200mg có kiểm soát tại cộng đồng, người mắc Covid-19 nhẹ.

Molnupiravir là thuốc kháng virus SARS-CoV-2 do Hãng dược Merck & Co. (Mỹ) phát triển; được bào chế để chữa bệnh cúm, ức chế khả năng phân chia của virus SARS-CoV-2 thông qua một cơ chế gọi là "đột biến tự diệt". Molnupiravir giảm nguy cơ nhập viện ở bệnh nhân Covid-19 khoảng 50%.

Tại Việt Nam, thuốc Molnupiravir đang trong giai đoạn thử nghiệm nên chưa được bán ra thị trường. Theo Bộ Y tế, các kết quả báo cáo giữa kỳ của chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát thuốc Molnupiravir cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ tại 22 tỉnh/thành phố, cho thấy thuốc có tính an toàn cao, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt về giảm tải lượng virus, giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị...

"Theo đó, F0 sẽ được chỉ định dùng 4 viên/1 lần uống; mỗi ngày uống 2 lần cách nhau 12h và uống trước bữa ăn 1 giờ. Đây là “liều mạnh” dùng để áp chế virus, và thực tiễn điều trị cho thấy, thuốc đã mang lại hiệu quả rất cao. Bản thân tui khi nhiễm Covid-19 đã dùng liều lượng này và khỏi bệnh sau 5 ngày", ông nói.

Ghi nhận tại Cần Thơ, địa phương này có hơn 13.000 F0 điều trị. Những ngày qua số F0 khỏi bệnh tăng cao, như trong ngày hôm qua (23/12), đã có gần 1.000 bệnh nhân khỏi bệnh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Thắng, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: "Thuốc Molnupiravir sau khi phân bổ xuống quận sẽ được triển khai xuống các cơ sở y tế để tiến hành điều trị F0 tại nhà. Đối với mỗi ca bệnh, đội y tế sẽ đánh giá tình trạng để xác định sẽ dùng gói thuốc nào.

Đến nay, thuốc Molnupiravir đang cho thấy hiệu quả rất tốt, đại đa số F0 sau khi dùng thuốc, trong khoảng thời gian 3-5 ngày, F0 sẽ hồi phục và xét nghiệm âm tính".

Những điều cần biết khi dùng Molnupiravir

Theo ông Thắng, trong ngày đầu dùng thuốc, thường phải là liều cao, “liều tấn công” virus, như 1.600mg chẳng hạn. Do đó, các F0 sẽ có một số triệu chứng như sổ mũi, chóng mặt… và việc này cũng rất bình thường.

Những ngày sau đó, liều lượng thuốc sẽ giảm lại, và người uống không còn bị tác dụng phụ nữa. Tùy vào thể trạng mỗi người, nhưng qua thực tiễn cho thấy, trong tối đa 5 ngày là F0 sẽ khỏi bệnh. Các bệnh nhân rất mừng.

Tại tỉnh Vĩnh Long, ông Văn Công Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh này, cho biết thêm: "Molnupiravir là thuốc kháng Covid-19 điều trị cho bệnh nhân trong giai đoạn sớm. Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long cũng đã tham gia vào chương trình thử nghiệm loại thuốc này, và cho hiệu quả rất khả quan.

img

Đến nay, nhờ vào thuốc Molnupiravir đã có rất nhiều F0 điều trị tại nhà được khỏi bệnh.

Khoảng thời gian bệnh nhân ổn định và khỏi bệnh là 5-6 ngày sau khi dùng thuốc, xét nghiệm lại cho kết quả âm tính".

Hiện, tỉnh Vĩnh Long chưa triển khai dùng thuốc này để điều trị cho F0 tại nhà, mà chỉ dùng điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện dã chiến, và các tuyến điều trị tầng 1, tầng 2.

"Qua thực tiễn điều trị, gần như bệnh nhân nào sau khi dùng thuốc cũng đều khỏi bệnh. Sắp tới, tỉnh kiến nghị Bộ Y tế nên cho triển khai rộng rãi để các bệnh nhân nhiễm Covid-19 có thể tiếp cận sớm loại thuốc này, qua đó, hạn chế tình trạng chuyển nặng cũng như số ca tử vong", ông nói.

Hiện tại, dịch Covid-19 ở các tỉnh miền Tây đang diễn biến rất phức tạp, số F0 liên tục tăng cao, nhiều nhất là tại Cà Mau, có ngày đã ghi nhận tới hơn 1.300 ca; dẫn đến tình trạng khan hiếm thuốc Molnupiravir trong điều trị.

Loại thuốc này hiện được rao bán trên mạng với giá cắt cổ, từ 5 đến khoảng 15 triệu đồng cho mỗi hộp 20 hoặc 40 viên. Dù biết giá cao, nhưng do lo ngại sức khỏe và tính mạng người thân, nên nhiều người vẫn phải bấm bụng để mua “thuốc chợ đen”.

Theo chia sẻ của những người đã mua và dùng thuốc, loại thuốc này rất hiệu quả, uống vào gần như bệnh tình sẽ thuyên giảm, chưa có trường hợp phản ánh về việc mua nhầm thuốc giả.

Mặc dù vậy, cơ quan chức năng vẫn khuyến cáo người dân không nên mua thuốc trên mạng, vì thật giả khó lường, tránh bị tiền mất tật mang, nghiêm trọng hơn là nguy hiểm đến sức khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.