Hạ tầng

Phương tiện thủy nội địa tăng nhanh, tàu biển xu hướng giảm

04/01/2021, 15:29

Năm 2020, toàn quốc có thêm 2.600 phương tiện thủy được đóng mới, trong khi đội tàu biển giảm mạnh.

img

Đóng mới phương tiện thủy nội địa chở hàng tại cơ sở đóng tàu ở Nam Định

Ngày 4/1, Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện toàn quốc có gần 303.900 phương tiện thủy nội địa đã được đăng kiểm, trong đó năm 2020 tăng thêm hơn 2.600 tàu bổ sung vào đội ngũ phương tiện thủy. Đáng chú ý, số phương tiện thủy đóng mới và số lượng hồ sơ thiết kế đóng mới phương tiện đều tăng so với năm 2019; trong đó tăng 351 tàu và 610 hồ sơ thiết kế.

“Năm qua, Cục Đăng kiểm VN yêu cầu các đơn vị đăng kiểm thủy trên toàn quốc thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy phạm kỹ thuật trong quá trình kiểm tra phương tiện, nhất là phương tiện đóng mới, phương tiện đã đóng nhưng không có sự giám sát của đăng kiểm. Đồng thời, giám sát chặt chẽ hơn về tính pháp lý của hồ sơ phương tiện thủy, tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để xử phạt đối với phương tiện, cơ sở đóng phương tiện thủy không tuân thủ quy định về kiểm định chất lượng kỹ thuật phương tiện thủy”, lãnh đạo Phòng Tàu sông Cục Đăng kiểm VN cho biết giải pháp ngăn chặn vi phạm trốn thực hiện đăng kiểm tàu đóng mới.

Ngược lại, trong năm qua, đội tàu biển lại có chiều hướng giảm.

“Đến cuối năm 2020, đội tàu biển VN có 1.273 chiếc, giảm 48 chiếc so với năm trước. Số lượng tàu giảm do có 143 tàu bị rút cấp kỹ thuật do quá hạn kiểm tra, tai nạn, bán sang nước ngoài hoặc chuyển sang hoạt động phương tiện thủy nội địa nhiều gấp 3 lần so với số lượng tàu mới được bổ sung”, theo Cục Đăng kiểm VN.

Liên quan đến tàu đóng mới, trong năm 2020 toàn quốc có 41 tàu biển hoàn thành đóng mới được xuất xưởng và hầu hết là tàu cao tốc vỏ nhôm, nhưng cũng có tới 40 tàu đang đóng nhưng đã dừng thi công từ hơn hai năm trở lên. Số lượng thiết kế tàu biển đóng biển cũng chỉ có 9 tàu, giảm hơn 50% so với năm trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.