Xã hội

"Phượt thủ" người Anh tự ý leo Fansipan

09/06/2016, 20:57

Ông Nguyễn Duy Thịnh, Phó Giám đốc VQG Hoàng Liên Sơn cho biết, "phượt thủ" người Anh đã tự ý leo Fansipan.

anh phượt thủ

 Lực lượng tìm kiếm sử dụng nhiều phương án để tiếp cận vị trí của "phượt thủ" người Anh

Chiều tối 9/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Duy Thịnh, Phó Giám đốc vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn cho biết, phượt thủ người Anh đã tự ý leo Fansipan mà không khai báo với Ban quản lý. Khu vực gặp nạn của nạn nhân rất hiểm trở, hiếm có người qua lại.

Ông Thịnh cũng cho biết thêm, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được vị trí anh Aiden Shaw Web (quốc tịch Anh), nam du khách mất tích 6 ngày trước. Tuy nhiên, anh này đã tử vong trước đó, trên người xuất hiện nhiều vết thương. Cơ quan điều tra công an tỉnh Lào Cai đã phong tỏa, giữ nguyên hiện trường chờ đến sáng mai (10/6) sẽ tiến hành khám nghiệm tử thi rồi đưa thi thể nạn nhân lên khỏi vực sâu.

Theo ông Thịnh, ngay sau khi tiếp nhận chính xác thông tin, Ban quản lý vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn đã báo tới gia đình nam du khách. Vị trí xác định thi thể nam du khách ngoại quốc gần trụ cáp treo T4, độ cao 2.800 m, nơi có địa hình thung lũng sâu, hiểm trở.

“Phía Ban quản lý vườn quốc gia cũng đã cử một số cán bộ xuống tận nơi. Hiện khu vực trên vô cùng hiểm trở, không có sóng điện nên chúng tôi chưa thể nắm bắt được thông tin chi tiết. Ngày mai chúng tôi sẽ có báo cáo chi tiết”, ông Thịnh thông tin.

Theo ông Thịnh, du khách đến Sa Pa có thể tiếp tục hành trình theo các tuyến du lịch đến các khu vực thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn như chinh phục đỉnh Phan Xi Păng, vượt đèo Ô Quy Hồ, khám phá văn hóa các dân tộc thiểu số sinh sống trong vùng đệm của vườn. “Thông thường quản lý khách du lịch kể cả trong nước hay ngoài nước nếu đi thì đi qua công ty lữ hành hoặc cán bộ kiểm tra giám sát của vườn quốc gia hướng dẫn. Tuy nhiên, trong trường hợp này vị khách người Anh đã đi tự do và không khai báo với ban quản lý. Khu vực gặp nạn của nạn nhân rất hiểm trở. Người dân địa phương cũng đi nhưng vị trí nam thanh niên người Anh chết thì rất ít người đi. Hiện tại chúng tôi cũng chưa xác định rõ được nạn nhân có rơi từ thác xuống hay không”.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, sáng ngày 3/6, anh Aiden Shaw Webb tự leo núi từ hướng thôn Sín Chải, leo dọc theo tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan. Trên đường đi anh Aiden vẫn liên lạc với bạn gái qua Facebook. Đến 18h cùng ngày, anh này nhắn tin cho bạn biết là mình bị tai nạn, ngã xuống thác, chấn thương đầu gối và đá cắt tay rất sâu, chảy nhiều máu. Du khách này cũng đã gửi vị trí định vị nơi bị ngã qua tin nhắn trên Facebook cho bạn gái và 2 người vẫn liên lạc với nhau đến 6h ngày 4/6 thì mất liên lạc hoàn toàn.

Nhận được tin báo, lực lượng cứu nạn cứu hộ, Công an huyện Sa Pa, lực lượng bộ đội, biên phòng đã ra sức tìm kiếm tung tích nạn nhân. Aiden Webb (SN 1993) là vận động viên leo núi đến từ Norwich (Anh), tốt nghiệp ngành sân khấu ở Đại học Anglia Ruskin. Aiden đã đi du lịch ở châu Á, qua Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Đôi khi anh đi cùng bạn bè, nhưng có những lúc anh quyết định đi một mình để tự do khám phá. Tại Việt Nam, anh đã thực hiện các chuyến leo núi ở Đồng Nai, Lang Biang (Lâm Đồng)..., cũng như đi xe máy thăm thú các vùng đất trước khi tới Lào Cai để chinh phục Fansipan. Aiden dự định trở về Anh vào giữa tháng 7.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.