Quốc tế

Premier League 2014 - 2015: Arsenal vẫn đi tìm thủ lĩnh tinh thần

07/08/2014, 13:33

Dù đã có những tăng cường nhân sự đáng kể ở kỳ chuyển nhượng mùa hè, nhưng xem ra Arsenal vẫn chưa đủ lực cạnh tranh ngôi vô địch nếu nhìn vào những gì HLV Wenger đang sở hữu.

HLV Wenger
HLV Wenger


Chưa “gãi đúng chỗ ngứa”


Vài ngày trước, HLV Wenger đăng đàn phát biểu rằng đội bóng của ông đủ sức vô địch Premier League. Hôm qua, đến lượt cổ đông lớn thứ hai của đội bóng Bắc London - Alisher Usmanov tuyên bố Pháo thủ đã bắt đầu vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của những chiếc cúp vô địch. Người Arsenal rõ ràng đang rất tự tin trước khi bước vào mùa giải mới bởi đội bóng này đã có được những sự bổ sung chất lượng như Alexis Sanchez, Debuchy, Chambers và Ospina.


Tuy nhiên, nếu đặt từng tân binh vào trong hệ thống mà Wenger đang xây dựng, rõ ràng những bản hợp đồng này chưa thực sự “gãi đúng chỗ ngứa”. Điển hình như trường hợp của Alexis, tài năng của chân sút người Chile là không bàn cãi nhưng Arsenal liệu có cần thêm một cầu thủ chạy cánh khi đã có Walcott, Chamberlain hay Podolski? Vị trí yếu nhất trên hàng công đội bóng áo đỏ là tiền đạo cắm khi HLV Wenger chỉ có Giroud đáng tin cậy nhưng ngay cả chân sút người Pháp cũng chỉ chơi được ở mức trung bình khá. Nhìn sang những đại gia khác, rõ ràng Giroud không thể sánh được với những Rooney, van Persie, Aguero, Dzeko, Sturridge hay Diego Costa.


Trong khi đó, ở tuyến giữa, Pháo thủ cũng thiếu một thủ lĩnh đích thực như kiểu Viera trước đây khi vừa có thể thu hồi bóng, vừa có thể phát động tấn công ở đẳng cấp cao. Arteta sở hữu kinh nghiệm dày dặn sau nhiều năm chinh chiến tại Premier League nhưng không phải mẫu cầu thủ có thể gánh vác trọng trách. Ramsey và Wilshere có tiềm năng nhưng lại trưởng thành chậm và mẫn cảm với chấn thương. Tuy vậy, trong kỳ chuyển nhượng hè, HLV Wenger cũng chưa có sự bổ sung cho vị trí trọng yếu này.


Trên thực tế, HLV Wenger đã từng nhắm Toni Kroos cho hàng tiền vệ, Morata cho hàng công nhưng những mục tiêu này đều lắc đầu và đã tìm được bến đỗ mới. Dù còn gần một tháng nữa kỳ chuyển nhượng mùa hè mới đóng cửa nhưng những động thái mới nhất ở Emirates cho thấy Wenger sẽ không mua sắm thêm.

Thiếu thủ lĩnh


Việc thiếu vắng một tiền vệ có khả năng cầm trịch ở giữa sân khiến lối chơi của Arsenal không đạt được sự cân bằng cần thiết. Với những Oezil chơi ở vai trò số 10, Pháo thủ có thể gây sức ép lên mọi hàng phòng ngự nhưng với điều kiện đoàn quân của HLV Wenger nắm được thế trận. Trong trường hợp không thể tranh chấp ở khung trung tuyến, Ozil sẽ không phát huy được khả năng và điều này đã được kiểm chứng ở mùa giải năm ngoái. 


Nhìn quanh những đội bóng thi đấu thành công ở châu Âu trong vài năm gần đây như Barca, Real, Bayern, tất cả đều sở hữu những tiền vệ đánh chặn xuất sắc như Busquets, Alonso hay Schweinsteiger. Tất nhiên, khi thiếu sự cân bằng trong lối chơi, Arsenal khó có thể trụ vững trong những cuộc đua dài hơi.


Một vấn đề nữa cũng khiến Wenger đau đầu đó là Pháo thủ thiếu một thủ lĩnh tinh thần trên sân. Đây phải là mẫu cầu thủ khiến tất cả đồng đội nể phục cũng như phải có tinh thần chiến đấu và khả năng truyền cảm hứng cho toàn đội mỗi khi gặp khó khăn. Thậm chí là tạo ra áp lực cho đối thủ và cả các trọng tài.


Giai đoạn 1996 - 2002, Arsenal có Tony Adams đã đoạt được hai cú đúp danh hiệu ở mùa giải 1997 - 1998 và 2001 - 2002. Sau khi Adams ra đi, Arsenal nhanh chóng tìm ra một thủ quân xuất chúng khác là Patrick Vieira (2002 - 2005) gắn liền với thành tích bất bại ở mùa giải 2003 - 2004. Điểm chung của hai cựu danh thủ này là vừa giỏi chuyên môn vừa giỏi động viên, khích lệ tinh thần.


Kể từ khi Patrick Vieira rời Emirates, chiếc băng thủ quân của Arsenal đã kinh qua Thierry Henry, William Gallas, Cesc Fabregas, Robin van Persie và hiện tại là Vermaelen. Những cái tên kể trên đều có tài năng nhưng lại chưa thực sự đủ uy quyền hay nói cách khác là hơi hiền so với vai trò của một thủ lĩnh. Chính bởi vậy, không khó hiểu khi Arsenal luôn bị coi là đội bóng "yếu bóng vía" trong những giai đoạn quyết định.

Hữu Hiệp
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.