Xã hội

PVN góp vốn 800 tỷ vào Oceanbank: Nhiều bị cáo xin "miễn" bồi thường

20/06/2018, 13:58

Nhiều bị cáo vụ PVN góp vốn 800 tỷ vào Oceanbank tại phiên phúc thẩm đã xin miễn trách nhiệm bồi thường dân sự.

oceanbank

Phiên toà xét xử phúc thẩm vụ PVN góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank

Sáng 20/6, TAND cấp cao TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm vụ án Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỷ đồng vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Tại toà, Hội đồng xét xử (HĐXX) tập trung xét hỏi làm rõ hành vi của bốn cựu thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) PVN gồm các ông Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm và Phan Đình Đức.

Đối với ông Vũ Khánh Trường, bản án sơ thẩm tuyên phải chịu mức án 5 năm tù về tội cố ý làm trái và phải bồi thường 40 tỷ đồng cho PVN.

Tại tòa hôm nay, ông Trường thừa nhận lần góp vốn thứ ba (góp 100 tỷ đồng) vào OceanBank là sai, nhưng khẳng định hai lần góp vốn trước đó là đúng. Nêu lý do xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo này cho rằng ông không phụ trách lĩnh vực nên không biết ở thời điểm này, Luật các tổ chức tín dụng đã có hiệu lực pháp luật (không cho phép một cổ đông là tổ chức được sở hữu quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng).

Đáng chú ý, ông Trường cũng xin miễn trách nhiệm bồi thường dân sự cho PVN. Ông Trường cho rằng, việc PVN mất 800 tỷ, nếu có, thì không chỉ HĐTV, trong đó có bị cáo phải chịu trách nhiệm, mà còn có trách nhiệm của OceanBank, người đại diện phần vốn góp...

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng trước đó đã bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 22 tháng tù và bồi thường 15 tỷ đồng, ông Thắng kháng cáo xin được cải tạo ngoài xã hội và không phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Ông Thắng giải thích, khi ký ban hành nghị quyết 4266 để PVN góp thêm 100 tỷ đồng vào OceanBank, ông mới được điều ra Hà Nội nên chưa cập nhật văn bản. Thêm vào đó, hành vi cố ý làm trái không còn quy định trong BLHS.

“Suốt cuộc đời, bị cáo có nhiều cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Bị cáo tuổi sao, sức yếu, nhiều bệnh nên xin được tại ngoại để có điều kiện chăm sóc sức khỏe”, ông Thắng trình bày tại toà.

Về trách nhiệm dân sự, ông Thắng cho rằng nếu buộc bị cáo bồi thường sẽ không hợp lý vì trong vụ án OceanBank, OceanBank đã phải chịu trách nhiệm bồi thường rồi.

Một cựu thành viên HĐTV PVN khác là ông Nguyễn Thanh Liêm - người bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 20 tháng cải tạo không giam giữ và bồi thường 15 tỷ đồng cũng xin giảm thời gian cải tạo không giam giữ, đồng thời xin miễn trách nhiệm dân sự .

Ông Liêm giãi bày, đến thời điểm làm việc với C46, bị cáo mới biết vi phạm Luật các tổ chức tín dụng. Bị cáo rất ăn năn, hối cải.

Bị cáo này cũng khẳng định mình không cố ý. "Bị cáo mong muốn được xem xét giảm mức bồi thường”- ông Liêm nói thêm và cho rằng, cấp sơ thẩm chưa cá thể hóa trách nhiệm bồi thường dân sự mà đang “cào bằng”.

Cựu thành viên HĐTV PVN được xét hỏi sau đó là ông Phan Đình Đức. Ông Đức bị tuyên phạt 15 tháng cải tạo không giam giữ và liên đới bồi thường 15 tỷ đồng. Trong đơn kháng cáo, ông Đức cho rằng ông không cố ý làm trái, không gây hậu quả nghiêm trọng, do đó không phải chịu trách nhiệm dân sự.

Tại tòa, ông Đức tiếp tục khẳng định ông không tham gia vào việc ban hành nghị quyết 4266, góp vốn 100 tỉ đồng vào OceanBank.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.