Thế giới giao thông

Qantas đau đầu vì bảo quản máy bay thương mại

21/06/2021, 07:33

Hãng hàng không Australia Qantas cũng rất đau đầu trong việc bảo quản và đảm bảo an toàn cho các máy bay phải “đắp chiếu”.

img

Đội kỹ thuật Qantas dựng cán chổi trên lốp máy bay A280

Kể từ đầu đại dịch, hàng nghìn máy bay của các hãng hàng không trên toàn thế giới đã phải tạm dừng hoạt động do nhu cầu hàng không sụt giảm.

Nhiều hãng hàng không phải xoay xở tìm chỗ chứa máy bay và sa mạc nơi có khí hậu khô, nóng là địa điểm chứa máy bay lý tưởng. Song, nơi đây lại ẩn chứa hiểm họa từ những “cư dân” trên sa mạc như rắn, bọ cạp...

Đang gặp phải tình trạng này, hãng hàng không Australia Qantas cũng rất đau đầu trong việc bảo quản và đảm bảo an toàn cho các máy bay phải “đắp chiếu”.

Hiện tại, Qantas đang để một lượng lớn máy bay A380 tại sa mạc Mojave, California, Mỹ. “Đây là nơi nổi tiếng nhiều rắn chuông hung dữ. Chúng thường thích cuộn tròn xung quanh bộ phận càng hạ và nằm gọn trong các hệ thống phanh”, nhà quản lý kỹ thuật của Qantas, ông Tim Heywood cho biết.

Vì vậy, đội kỹ sư bảo trì máy bay của Qantas có lúc phải dùng cán chổi để kiểm tra các vị trí dễ có rắn chuông trú ngụ nhất.

Trước khi kiểm tra kỹ thuật, họ sẽ đi một vòng xung quanh máy bay, giậm mạnh chân và dùng gậy đập vào bánh xe để xua đuổi động vật bên trong. “Chúng tôi đã phát hiện rất nhiều rắn chuông và cả bọ cạp nhờ công cụ thô sơ này”, ông Heywood cho biết.

“Chi tiết này không cho thấy Qantas đã phải vận dụng một kỹ thuật thô sơ độc đáo khi bảo trì máy bay đang “đắp chiếu” trên sa mạc mà sâu xa hơn đó còn là một trong những dấu hiệu cho thấy ngành hàng không năm qua đã diễn ra bất thường như thế nào.

Một khi được đưa vào vận hành, máy bay thuộc dòng A380 rất hiếm khi phải dừng hoạt động quá 1 ngày”, vị quản lý cho biết.

Nhấn mạnh thêm những hệ lụy mà ngành hàng không nói chung phải gánh chịu khi dừng bay vì đại dịch, ông Heywood cho biết:

Với những phương tiện công nghệ cao như máy bay, công việc của đội kỹ thuật không đơn giản chỉ là đưa máy bay đến nơi tập kết, đỗ lại đó và rời đi. Kể cả nằm kho, máy bay cũng phải duy trì tiêu chuẩn cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.