Hạ tầng

QL14 qua Tây Nguyên: Làm ngày không đủ, làm đêm bù tiến độ

28/11/2014, 15:55

Để đảm bảo tiến độ các gói thầu của Dự án đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên - Bình Phước, nhiều nhà đầu tư, nhà thầu lên kế hoạch và chủ động thi công 24/24h, không kể ngày đêm.

Công nhân trên công trường dự án BOT Đức Long thảm nhựa ban đêm cho kịp tiến độ
Công nhân trên công trường dự án BOT Đức Long thảm nhựa ban đêm cho kịp tiến độ

Đua nhau thi công đêm

Theo ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, nhiều nhà thầu trên tuyến QL14 đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên - Bình Phước đang đẩy nhanh tiến độ bằng cách thi công vào ban đêm. “Trong điều kiện trời không mưa, việc thảm nhựa ban đêm vẫn bảo đảm chất lượng. Chúng tôi yêu cầu các nhà thầu bố trí đủ ánh sáng và đảm bảo ATGT trong khi thi công”, ông Huấn nói.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP BOT và BT Đức Long Gia Lai cho biết: “Thảm bê tông nhựa ban đêm để đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu đến Tết Nguyên đán 2015 phải thảm được 70% mặt đường. Điều này góp phần quan trọng bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện lưu thông trong dịp Tết”.

Theo chỉ đạo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư BOT Đức Long Gia Lai đã lập kế hoạch ngay trong năm 2014 hoàn thành cơ bản thảm bê tông nhựa mặt đường lớp 1 hạt trung. Cũng trong năm nay, nhà đầu tư sẽ cơ bản thông tuyến chiều dài 40 km/57,6 km. Báo cáo của Tư vấn giám sát (TVGS) cho thấy, sản lượng thực hiện của dự án đến nay đạt hơn 318 tỷ đồng (31% hợp đồng). Giá trị thanh toán được 200 tỷ đồng. Hiện nay, khối lượng đá dăm còn phải tập kết khoảng 167 nghìn m3, riêng ở đoạn huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) còn lại 108 nghìn m3...

Nhiều gói thầu xong trước Tết Âm lịch

Thời gian qua, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã cắt một phần khối lượng của nhà thầu thi công chậm, chuyển cho nhà thầu đủ năng lực để thi công thay thế. Đơn cử, 3,8 trên tổng số 11km của dự án trái phiếu Chính phủ tại tỉnh Đắk Lắk đã bị điều chuyển cho nhà thầu khác.   

Tháng 11/2014, kiểm tra đường Hồ Chí Minh, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đã “điểm mặt” một số nhà thầu đưa vào diện giám sát đặc biệt. Các nhà thầu đều hứa sẽ sắp xếp lại công tác thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ. Để đảm bảo hoàn thành dự án trước tháng 6/2015, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh ngay trong tháng phải giải quyết dứt điểm tình trạng nhà thầu yếu kém làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Nhà thầu nào không có chuyển biến, phải thay thế ngay. 

Cùng với đó, nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Sông Hồng (gói số 9) cũng bị thay thế bằng các nhà thầu mới. Đối với dự án Cây Chanh - Cầu 38, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh điều chuyển toàn bộ khối lượng 4 km của Công ty Đức Phú cho Công ty 185 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn). Vì vậy, hiện nay không còn tình trạng nhà thầu yếu kém trên tuyến.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các nhà thầu và nhà đầu tư đến Tết Âm lịch 2015 toàn tuyến phải thảm mặt nhựa lớp 1 được 70%. Nếu nhà thầu nào thảm xong cả hai lớp nhựa sẽ kiến nghị Bộ GTVT tặng bằng khen. Đại diện nhà thầu Sơn Hải cho biết, đã tập trung thiết bị máy móc để thi công, cam kết với Bộ GTVT sẽ thảm nhựa đủ hai lớp trước Tết Nguyên đán 2015. Với một gói thầu 5km, QL14 qua huyện Đắk Song (Đắk Nông), nhà thầu Sơn Hải đã huy động 30 xe ô tô, 6 lu. Hiện nay đã hoàn thành được 31% sản lượng. 

Tương tự, nhà thầu Đông Hưng (QL14 qua Đắk Lắk) tranh thủ thảm nhựa ngay khi mùa khô vừa tới. Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai cũng quyết tâm hoàn thành gói thầu trước Tết Âm lịch.

Vĩnh Yên  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.