Hạ tầng

QL14 qua Tây Nguyên: Thay thế nhiều nhà thầu yếu

14/11/2014, 07:20

Để kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng các dự án nâng cấp mở rộng QL1 qua Tây Nguyên, thời gian qua Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã tăng cường kiểm tra công tác thi công...

Các nhà thầu tưới nhựa ban đêm để đẩy nhanh tiến độ và tránh thiếu vật liệu nhựa vào giai đoạn cao điểm
Các nhà thầu tưới nhựa ban đêm để đẩy nhanh tiến độ và tránh thiếu vật liệu nhựa vào giai đoạn cao điểm

Xử mạnh tay nhà thầu yếu

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, trong quá trình triển khai các dự án mở rộng QL14 qua Tây Nguyên, đơn vị này đã có biện pháp xử lý mạnh tay đối với các nhà thầu thi công vi phạm hợp đồng như: Không đáp ứng tiến độ và vi phạm các quy định về chất lượng…

Thời gian qua, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã cắt một phần khối lượng của nhà thầu thi công chậm, chuyển cho nhà thầu khác thi công thay thế. Đơn cử, 3,8 trên tổng số 11km của dự án TPCP tại tỉnh Đắk Lắk đã bị điều chuyển cho nhà thầu khác. Cùng với đó, nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Sông Hồng (gói số 9) cũng bị thay thế bằng các nhà thầu khác. Đối với dự án Cây Chanh - Cầu 38, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng điều chuyển toàn bộ khối lượng 4 km của Công ty Đức Phú cho Công ty 185 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn).

"Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên rất lo lắng về năng lực thi công của một số nhà thầu trên tuyến QL14. Nguyên nhân do thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư triển khai chậm tiến độ, nhà thầu thi công kém năng lực và nhất là tình trạng thi công không đảm bảo chất lượng công trình. Trước tình trạng này, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã phải có biện pháp tăng cường giám sát các nhà thầu trong việc thi công đúng quy trình, quy phạm và đảm bảo chất lượng công trình”.

Ông Nguyễn Văn Huấn Phó Tổng Giám đốc

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh

Để kiểm soát tiến độ, chất lượng các dự án, trong tháng 10/2014, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra công tác thi công của các nhà thầu. Quá trình kiểm tra, Ban đã bắt quả tang đơn vị thi công dự án mở rộng nâng cấp QL14 do Công ty CP Đức Thành - Gia Lai đầu tư đang tưới nhựa dính bám để thảm bê tông nhựa trên nền đường hỏng, sai quy trình chuyển vụ việc cho Thanh tra Sở Xây dựng Bình Phước lập biên bản, xử phạt hành chính nhà thầu 30 triệu đồng, đơn vị tư vấn giám sát 50 triệu đồng.

Trước sự chỉ đạo quyết liệt của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đến nay, nhiều nhà đầu tư BOT đã chọn và thay các nhà thầu tốt hơn để bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình. Ông Hoàng Văn Trung, Giám đốc Công ty CP BOT Quang Đức cho biết: “Để đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi đã chọn bốn nhà thầu tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk. Với các nhà thầu tại địa phương, họ có lợi thế sẵn máy móc, phương tiện và con người tại chỗ. Vì thế, ngay trong mùa mưa chúng tôi vẫn chỉ đạo các nhà thầu san đá cấp phối những đoạn đường bằng phẳng để đảm bảo tiến độ”.

Đại diện nhà đầu tư Đức Long Gia Lai cũng cho biết, gói thầu số 8 thuộc dự án BOT mở rộng QL14 đoạn dốc Hàm Rồng - Cầu 110 có dấu hiệu chậm tiến độ. Nhà đầu tư cũng đang tìm nhà thầu mới đủ uy tín để thay thế, quyết không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đối mặt nguy cơ thiếu nhựa

Từ nay đến Tết Ất Mùi, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh yêu cầu các nhà thầu tập trung phương tiện, vật tư, nhân lực để thảm bê tông nhựa đạt khoảng 70% chiều dài toàn tuyến. Đến 30/6/2015, công tác thảm bê tông nhựa sẽ cơ bản xong và đến 31/10/2015 hoàn thành toàn bộ dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT. Tuy nhiên, lo ngại nhất hiện nay là dự án đang đứng trước nguy cơ thiếu nhựa đường, bởi nhu cầu từ nay đến khi dự án hoàn thành cần tới khoảng 60 ngàn tấn nhựa nữa.

Ông Lê Mạnh Luynh, đại diện nhà thầu Công ty CP Đông Hưng - Gia Lai cho biết: “Hiện có bốn nhà cung cấp nhựa đường cho các dự án tại khu vực Tây Nguyên. Bình quân mỗi nhà thầu có khoảng 10 xe bồn chở nhựa từ các cảng ở Bình Định và Khánh Hòa lên. Mỗi xe bồn chở được 11 tấn nhựa, nếu nhanh mỗi xe cũng chỉ chở được một chuyến/ngày, còn chậm, ba ngày chở được hai chuyến. Với lưu lượng vận chuyển như vậy sẽ khó đáp ứng công  suất của 5 trạm trộn và nhu cầu thi công của dự án. Hiện đã vào cao điểm mùa khô nên việc thảm bê tông nhựa đang được đẩy nhanh trên toàn tuyến. Với lưu lượng cung ứng như trên sẽ khó đáp ứng được tiến độ của các dự án”.

Theo ông Luynh, các nhà cung cấp cần cam kết đầu tư thêm xe bồn vận chuyển nhựa. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng có những giải pháp thí nghiệm chất lượng nhựa nhanh nhất để các xe bồn có thể xoay vòng nhanh.

Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.