Bóng đá

Quả bóng vàng Việt Nam 2022 sẽ gọi tên ai?

24/02/2023, 06:30

5 ứng viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2022 đã được xác định, tuy nhiên sẽ chỉ có một cái tên được xướng lên vào tối 25/2.

So bó đũa chọn cột cờ

img

Tiến Linh (số 22) là 1 trong 5 ứng viên cho danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2022

Tối 25/2, Gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2022 sẽ diễn ra tại TP.HCM. Như mọi năm, hạng mục Quả bóng vàng của nam nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả.

Danh sách rút gọn ở hạng mục này gồm 5 ứng viên: Nguyễn Hoàng Đức (Viettel), Nguyễn Văn Quyết và Đỗ Hùng Dũng (Hà Nội), Nguyễn Tiến Linh (Bình Dương), Đặng Văn Lâm (Bình Định).

Nhìn vào danh sách trên, quá khó để chọn ra một cái tên vượt trội. Hùng Dũng, Văn Quyết giúp CLB Hà Nội giành cú ăn 3 ở giải quốc nội nhưng màn thể hiện ở đội tuyển quốc gia lại không nổi bật, nhất là Văn Quyết khi anh ít được ra sân.

Bản thân Hùng Dũng cũng không còn chơi hiệu quả như cách đây 1 - 2 năm. Tiến Linh, Văn Lâm và Hoàng Đức có nhiều dấu ấn ở đội tuyển quốc gia hơn bộ đôi thuộc biên chế Hà Nội FC nhưng CLB chủ quản lại trồi sụt, dù họ vẫn là đầu tàu.

Thực tế, danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam vẫn thường ưu tiên thành tích ở đội tuyển quốc gia trong năm có hoạt động.

Cầu thủ chơi tốt trong màu áo đội tuyển sẽ chiếm ưu thế lớn. Năm ngoái, Hoàng Đức giành chiến thắng nhờ những khoảnh khắc nổi bật và sự tiến bộ vượt bậc trong màu áo đội tuyển thi đấu vòng loại World Cup 2022.

Năm 2018, Quang Hải được vinh danh nhờ chơi bùng nổ giúp đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup.

Nhưng tại AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam lại thất bại trước người Thái ở chung kết nên Tiến Linh, Văn Lâm hay Hoàng Đức cũng không chiếm ưu thế quá lớn so với hai đồng đội của Hà Nội FC. Bởi thế, cuộc đua năm nay vẫn mang tính chất “so bó đũa chọn cột cờ”.

Đặt trong bối cảnh như vậy, giới chuyên môn vẫn đánh giá cao Văn Quyết ở khả năng giành chiến thắng bởi phong độ ổn định xuyên suốt cả mùa giải trong màu áo đội bóng Thủ đô. Một cái tên khác cũng nhận nhiều kỳ vọng là Tiến Linh, Vua phá lưới AFF Cup 2022 với 6 bàn thắng. Anh trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên giành danh hiệu này.

Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua tác động của yếu tố lịch sử. 10 năm qua, chỉ duy nhất Phạm Thành Lương có hai lần chiến thắng, còn lại Quả bóng vàng liên tục đổi chủ.

Hùng Dũng, Văn Quyết, Hoàng Đức là ba người giành chiến thắng gần nhất. Tiến Linh mới một lần giành Quả bóng đồng (2021), Văn Lâm thậm chí còn chưa lọt Top 3.

Với phương thức bầu chọn vẫn nặng về cảm tính, cơ hội mở ra cho Văn Lâm, Tiến Linh là không nhỏ. Đặng Văn Lâm sở hữu kỷ lục giữ sạch lưới 588 phút liên tiếp tại AFF Cup 2022 nhưng khó cạnh tranh với Tiến Linh bởi chơi ở hàng thủ.

Anh cũng không có quá nhiều tình huống cứu thua mang tính chất định đoạt cục diện trận đấu và chơi không quá nổi bật trong màu áo CLB.

Lần đầu cho Tiến Linh?

Dưới góc nhìn của mình, bình luận viên Vũ Quang Huy đánh giá, Tiến Linh là ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu Quả bóng vàng nam.

Theo ông Huy, tiền đạo quê Hải Dương đã có một năm đầy nỗ lực, có sự phát triển về mặt chuyên môn và thể hiện toàn diện nhất trong số các ứng viên.

“Tại CLB, Tiến Linh ghi 9 bàn ở V-League 2022, chỉ kém Tuấn Hải (10 bàn) trong số các chân sút nội. Tại AFF Cup 2022, Linh ghi 6 bàn, giành Vua phá lưới và dù tuyển Việt Nam không thể vô địch nhưng anh đã có giải đấu hay nhất sự nghiệp trong màu áo đội tuyển.

Đừng quên là Linh cũng là trụ cột giúp Việt Nam bảo vệ thành công HCV SEA Games. Nhìn chung vẫn có những thời điểm Tiến Linh chùng xuống về mặt phong độ nhưng đơn giản là do quá tải. Chỉ cần có thể trạng tốt, anh vẫn là tiền đạo số 1 bóng đá Việt Nam. Ngoài ra, anh còn lọt Top 25 Quả bóng vàng châu Á”, ông Huy phân tích.

Cũng theo ông Huy, hai vị trí còn lại trong Top 3 có thể là Hoàng Đức và Hùng Dũng. Hai cầu thủ này cũng vô địch SEA Games 31, có đóng góp cho đội tuyển và chơi bền bỉ ở CLB. Cái hơn của họ so với Văn Quyết chính là bình diện đội tuyển.

Họ cũng hơn Văn Lâm nếu xét màn trình diễn ở CLB khi là trụ cột xuyên suốt mùa giải. Cầu thủ Bình Định có nửa mùa không được chơi tại Nhật Bản.

Trong khi đó, HLV Triệu Quang Hà lại có quan điểm trái ngược. Ông Hà cho rằng, Tiến Linh chơi tốt nhưng chỉ dừng lại ở những con số chứ chưa phải mẫu cầu thủ bùng nổ hoặc có những dấu ấn đặc biệt.

Vai trò của Tiến Linh ở đội tuyển lẫn CLB đều không quá nổi bật hay nói cách khác là cậu ấy không đóng góp nhiều vào mặt lối chơi ở các tập thể, không phải cái tên truyền cảm hứng, linh hồn của đội. Những cầu thủ như vậy trên thế giới rất nhiều và hiếm khi họ giành được danh hiệu cá nhân lớn.

“Tôi đánh giá cao Hoàng Đức, Văn Quyết hơn, cả hai là mẫu cầu thủ toàn diện, thủ lĩnh của đội bóng. Hoàng Đức duy trì được phong độ ổn định trong cả màu áo CLB và tuyển quốc gia trong khi Văn Quyết quá xuất sắc trong màu áo CLB. Văn Lâm là thủ môn sẽ rất khó cạnh tranh, còn Hùng Dũng đang cho thấy sự chững lại sau giai đoạn chơi nổi bật hai năm trước đó”, ông Hà nói và nhận định, Top 3 Quả bóng vàng nam sẽ gồm: Hoàng Đức, Văn Quyết, Tiến Linh.

Ở hạng mục cầu thủ trẻ xuất sắc nhất, bình luận viên Vũ Quang Huy đặt niềm tin vào Phan Tuấn Tài (Viettel) thay vì Khuất Văn Khang (Viettel) và Nguyễn Phi Hoàng (SHB Đà Nẵng).

“Tuấn Tài chơi nổi bật ở các tuyến trẻ, vô địch SEA Games 31, thể hiện tốt tại Giải U23 châu Á và có suất đá chính tại V-League. Văn Khang được đánh giá cao nhưng lại chưa được đá chính ở đội 1 Viettel trong khi Phi Hoàng gần như không có đóng góp cho các cấp đội tuyển”, ông Huy nói.

Không ai xứng đáng hơn Huỳnh Như

Có quan điểm lệch nhau ở hạng mục Quả bóng vàng nam nhưng với Quả bóng vàng nữ, cả bình luận viên Vũ Quang Huy và HLV Triệu Quang Hà đều cho rằng tiền đạo Huỳnh Như xứng đáng được vinh danh hơn cả.

“Không còn gì để phàn nàn về Huỳnh Như cả. Như chơi xuất sắc giúp tuyển nữ Việt Nam giành HCV SEA Games 31 và sang Bồ Đào Nha thi đấu cũng hòa nhập cực nhanh, trở thành trụ cột của CLB Lanks. Ngoài năng lực chuyên môn, cô gái này còn có ý chí vô cùng mạnh mẽ. Không ngoa khi nói rằng Như chính là trường hợp xuất ngoại thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam”, ông Huy nhận xét.

HLV Philippe Troussier ra mắt ngày 27/2

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), HLV Philippe Troussier sẽ có mặt tại Việt Nam vào ngày 26/2 tới. Sau đó một ngày, nhà cầm quân người Pháp chính thức ra mắt truyền thông, người hâm mộ Việt Nam trong vai trò HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam. Hợp đồng giữa VFF và HLV Troussier kéo dài từ 1/3/2023 tới 31/7/2026.

Trong tháng 3, ông Troussier sẽ làm việc cả với U23 Việt Nam (4 đợt tập huấn) và đội tuyển Việt Nam (1 đợt tập huấn) để chuẩn bị cho các giải đấu trong tương lai mà gần nhất là SEA Games 32 diễn tại Campuchia vào tháng 5/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.