An ninh hình sự

Quá khứ bất hảo của 2 đối tượng đâm chết Thiếu tá công an chiều 30 Tết

26/01/2020, 12:32

Cả hai đối tượng đâm chết Thiếu tá công an vào chiều 30 Tết từng có tiền án, tiền sự.

img
Đặng Ngọc Minh và Đặng Ngọc Giàu

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đang tạm giữ hình sự Đặng Ngọc Minh (SN 1987) và Đặng Ngọc Giàu (SN 1991, em ruột Minh, cùng ngụ phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để điều tra về hành vi sát hại Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, cảnh sát khu vực Công an phường An Hội, TP Cần Thơ.

Theo công an, hai đối tượng nói trên đều có lý lịch bất hảo. Cụ thể, Từ năm 2010, Minh liên tục có hành vi gây rối trật tự công cộng. Ngày 16/2/2013, Minh nhậu một mình tại nhà. Nhậu say, Minh lấy lá quốc kỳ treo trước nhà xé và đốt. Sau đó, Minh đi qua nhà hàng xóm nhổ hai trụ treo cờ Tổ quốc trước cửa, lấy cờ đem về nhà mình tiếp tục thực hiện hành vi tương tự thì bị phát hiện. Với hành vi này Minh bị tuyên phạt 9 tháng tù về tội xúc phạm Quốc kỳ.

Cuối năm 2019, Minh mãn hạn tù trở về địa phương. Từ đó đến nay, đối tượng liên tiếp có hành vi gây rối, đánh nhau,…

Đặng Ngọc Giàu cũng không hề thua kém anh trai mình. Ngày 4/5/2012, Giàu cầm xẻng tấn công ông Nguyễn Thanh Thiên, Chánh án TAND TP Cần Thơ. May mắn, thời điểm này, ông Thiên đang đội mũ bảo hiểm nên không ảnh hưởng đến tính mạng, tuy nhiên vụ tấn công đã khiến ông bị thương tích 12%. TAND quận Ninh Kiều sau đó tuyên phạt Giàu 3 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

“Đến 30/8/2013, được đặc xá, Giàu ra tù trở về địa phương. Qua công tác quản lý địa bàn, từ khi trở về đến nay, đối tượng có lối sống rất khép kín, thỉnh thoảng thấy tổ chức tiệc nhậu tại nhà. Ngoài ra không giao tiếp với ai”, một công an phường Thới Bình tiết lộ.

Nói về gia đình của hai đối tượng, Công an phường Thới Bình cho biết, cha Minh đã mất từ lâu, nhà có 4 anh em trai sinh sống chủ yếu bằng nghề đi làm thuê và đều thuộc diện có lý lịch bất hảo, nằm trong sự theo dõi của địa phương.

Em trai Minh, Đặng Quyết T. từng có một tiền án về tội cướp giật tài sản. Ra tù chưa đầy 3 tháng, T liên tiếp có hành vi gây rối trật tự công cộng, đánh người. Cơ quan công an lập hồ sơ đưa đối tượng này vào cơ sở giáo dục thời gian 24 tháng.

Trở về địa phương, không lâu, T. tiếp tục gây gổ, đánh nhau, thậm chí nhiều lần xông vào trụ sở Công an phường tấn công lực lượng đang làm nhiệm vụ.

“Xét hành vi của đối tượng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên chức năng địa phương củng cố hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở giáo dục. Tuy nhiên theo quy định, để đưa đối tượng vào cơ sở giáo dục bắt buộc phải thỏa mãn nhiều điều kiện, trong đó hành vi vi phạm 3 lần trong thời gian 6 tháng. Đối tượng rất khôn ngoan, dù vi phạm rất nhiều lần nhưng cố tình kéo dãn thời gian, do đó không thể áp dụng để đưa đối tượng đi giáo dục. Điều này cũng gây rất nhiều khó khăn cho địa phương”, một cán bộ Công an phường Thới Bình nói và cho biết thêm, cận Tết Nguyên đán Canh tý 2020, T. đã rời khỏi địa phương.

Bên cạnh các em trai, Đặng Văn Q. (SN 1981, anh trai Minh) từng có một tiền án về tội cố ý gây thương tích, bị TAND TP Cần Thơ xử phạt 10 năm tù giam.

“Gia đình này luôn nằm trong diện theo dõi đặc biệt của địa phương. Dưới sự chỉ đạo của Công an quận Ninh Kiều, các cấp đoàn thể, các cấp chính quyền cũng như công an phường thường xuyên quan tâm, mời lên giáo dục, tuyên truyền. Chúng tôi cũng kết hợp mời bà Đ.T.D (SN 1948, mẹ các đối tượng-PV) lên phối hợp vận động. Tuy nhiên, bà D. đã lớn tuổi, trong khi đó các đối tượng thì quá manh động. Thậm chí có lúc, T. Minh và Giàu còn có hành vi hành hung luôn cả mẹ ruột của mình. Mặc dù đã được vận động, thuyết phục, tuyên truyền nhiều lần, nhưng các đối tượng luôn có biểu hiện xem thường pháp luật, từ đó mới dẫn đến vụ việc đáng tiếc xảy ra”, lãnh đạo Công an Phường Thới Bình thông tin.

Như đã đưa tin, khoảng 15h40 ngày 24/1 (nhằm ngày 30 Tết), trong lúc Thiếu tá Hải nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự tại các lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 thì bị Minh và Giàu dùng dao tấn công liên tiếp vào người.

Thiếu tá được đồng đội đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Công an TP Cần Thơ tổ chức lễ truy điệu và Bộ Công an đã trao quyết định thăng cấp bậc hàm thiếu tá trước niên hạn đối với Đại úy Nguyễn Thanh Hải.

Hiện, vụ việc đang được công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.