Y tế

Quá mê gym, người đàn ông không thể duỗi thẳng tay, có "sỏi" trong khớp khuỷu

28/11/2020, 01:00

Căn bệnh của người đàn ông này cũng là bài học cảnh báo cho những ai thường vận động mạnh và nhiều ở cánh tay.

Lưu Viên (43 tuổi) là nhân viên cửa hàng bán đồ nội thất ở Trung Quốc. 1 tháng qua, anh nhận thấy cánh tay trái của mình không thể duỗi thẳng và bị cong. Mỗi khi di chuyển đồ vật bằng tay đều có cảm giác đau nhức không thể chịu được.

Sau đó, anh đến Bệnh viện Trường Sa thuộc Đại học Nam Hoa để khám. Kết quả chụp MRI và CT cho thấy khớp khuỷu tay trái của anh bị kẹt bởi một viên sỏi màu trắng to bằng hạt đậu.

img

Khi tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ biết được anh là người đam mê tập gym, thích tập trung tăng cường cơ bắp phần chi trên. Ngoài ra, vì phải di chuyển nhiều vật nặng trong cửa hàng nội thất, anh cũng sử dụng cánh tay rất nhiều.

Ban đầu, anh nhận thấy khuỷu tai trái không thoải mái, nhưng không quá để ý và vẫn tiếp tục tập luyện. Việc để quá lâu như thế này khiến cho viên sỏi trong khuỷu tay của anh to dần, gây đau nhức.

img

Bác sĩ Chu Khắc tại Bệnh viện Trung ương Trường Sa cho biết: "Viên sỏi màu trắng mắc kẹt trong khớp khuỷu tay trái của bệnh nhân hình thành do lỏng khớp.

Khi sụn chuyển động hoặc các mảnh tế bào xương di chuyển tự do trong khớp, không có dây chằng, gân hay các mô nào hạn chế chuyển động. Nó giống như một con chuột nhỏ chạy xung quanh khớp, nên còn được gọi là "khớp chuột"".

Bác sĩ Chu giải thích thêm rằng, khi cơ thể bị lỏng khớp, nó có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Con người thường đi lại, chạy nhảy, sụn sẽ đột ngột di chuyển tới một vị trí nào đó trong khớp, mắc kẹt lại, gây đau nhức, thậm chí các khớp có thể bị thoái hóa cứng, không thể gập duỗi tay chân bình thường. Tình trạng này còn gọi là kẹt khớp.

img

Trong trường hợp của Lưu Viên, nguyên nhân chính dẫn đến lỏng khớp khuỷu tay là do tổn thương sụn và thoái hóa khớp. Khi sụn trong khớp bị tổn thương, lâu dần sẽ phát triển thành viêm khớp. Trong quá trình viêm khớp, sụn khớp sẽ rơi ra ngoài, khiến nó di chuyển tự do trong khớp.

Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh thoái hóa khớp khuỷu tay, Lưu Viên được nhập viện điều trị. Anh được chuyển đến khoa chỉnh hình để tiến hành phẫu thuật nội soi, cắt bỏ phần sụn di chuyển tự do trong khớp, làm sạch và lỏng khớp khuỷu tay.

Cuối cùng những cơn đau ở khuỷu tay biến mất, chức năng cử động ở cánh tay cải thiện đáng kể. Anh được xuất hiện sau 3 ngày phẫu thuật.

Bác sĩ Chu nhắc nhở mọi người rằng, nếu phát hiện các triệu chứng như đau dữ hội ở khớp khuỷu tay hoặc khớp gối, cần hạn chế vận động. Nếu cảm thấy đau nhức trong thời gian dài, cần đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt, để tránh làm tổn thương khớp thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.