Thời sự Quốc tế

Quan chức Mỹ thảo luận về lựa chọn quân sự cho Venezuela tại Lầu Năm Góc

04/05/2019, 13:32

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan tiết lộ rằng cuộc họp tập trung vào các biện pháp giải quyết tình hình tại Venezuela.

img
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. Ảnh tư liệu: AP

Các quan chức hàng đầu nước Mỹ, gồm Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Ngoại trưởng Mike Pompeo và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan, đã gặp nhau tại Lầu Năm Góc vào sáng 3/5 (theo giờ Mỹ) để thảo luận về các lựa chọn quân sự nhằm giải quyết tình hình ở Venezuela.

Trò chuyện với báo giới bên ngoài Lầu Năm Góc, ông Shanahan đã không nêu chi tiết bất kỳ lựa chọn quân sự nào có thể được xem xét. Quan chức này không đề cập việc liệu chính quyền Trump có chấp thuận lựa chọn quân sự ở đất nước Mỹ La-tinh hay không.

Trước đó, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã hủy chuyến đi được lên kế hoạch tới châu Âu hồi đầu tuần này để tập trung giải quyết tình hình căng thẳng leo thang ở Venezuela.

Ông Shanahan đã nhắc lại tuyên bố trước đây của Nhà Trắng về tất cả các lựa chọn để giải quyết tình hình Venezuela vẫn luôn để mở và phiên họp ngày 3/5 được thiết lập để cân nhắc đúng đắn, đảm bảo chính quyền đã nắm được tình hình tại Venezuela.

Quan chức đứng đầu Lầu Năm Góc cũng loại bỏ các lo ngại của báo giới về việc có thể lặp lại thất bại tình báo như trước Chiến tranh Iraq năm 2003. Ông Shanahan thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối vào tính chính xác của các nguồn tin tình báo.

Đầu tuần này, các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với tờ Washington Post rằng, Tổng thống Trump đã thể hiện sự quan tâm đến chính trị ở Florida và các sân golf của ông nhiều hơn khả năng xem xét một hoạt động quân sự của Mỹ ở Venezuela.

Tờ báo Mỹ cũng cho biết, Cố vấn John Bolton đã đưa ra tầm nhìn chính sách đối với vấn đề Venezuela.

Theo các nguồn tin, cấp dưới của ông Bolton đã tranh cãi gay gắt với Phó Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Paul. J. Selva hồi tuần trước sau khi ông Selva khuyên không nên leo thang tình hình bằng cách sử dụng các lựa chọn quân sự tại Venezuela.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela đã leo thang căng thẳng vào ngày 30/4, sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tuyên bố bắt đầu "giai đoạn cuối" của chiến dịch Tự do nhằm lật đổ chính phủ của Tổng thống hợp hiến Nicolas Maduro.

Lời kêu gọi này đã dẫn đến các cuộc đụng độ ở Caracas giữa những người biểu tình ủng hộ phe đối lập và lực lượng an ninh chính phủ, khiến 4 người thiệt mạng và ít nhất 70 người khác bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.