Thời sự Quốc tế

Quân đội Myanmar áp tội danh nặng nhất với bà Suu Kyi

12/03/2021, 08:17

Chính quyền quân quản Myanmar áp thêm cáo buộc nặng với lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi.

img

Lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi

Hội đồng Hành chính Nhà nước, do quân đội Myanmar lập ra sau đảo chính, vừa công bố thêm cáo buộc đối với lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi sau hơn 1 tháng giam giữ bà.

Trong cuộc họp báo ngày 11/3, đại diện Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar - Thiếu tướng Zaw Min Tun cho biết, cựu Thủ hiến Yangon, ông Phyo Mien Thein cáo buộc bà Suu Kyi đã nhận nhiều khoản tiền bất hợp pháp với tổng giá trị lên tới 600.000 USD và nhiều vàng bạc trong khi tại nhiệm.

“Cựu Thủ hiến Yangon cực lực lên án và chúng tôi đã xác minh những chi tiết này rất nhiều lần. Hiện tại, Ủy ban chống tham nhũng đang tiếp tục điều tra” - Thiếu tướng Zaw Min Tun công bố thông tin.

Tuy nhiên, bà Aye Ma Ma Myo, một thành viên trong Quốc hội Myanmar (cơ quan bị giải thể sau khi quân đội nắm quyền, đến từ đảng NLD của bà Suu Kyi), đã bác bỏ cáo buộc trên.

“Những hành động vu khống chính trị gia, tìm cách nghiền nát đảng NLD trong khi sát hại những người trẻ vô tội một cách công khai, đã không còn quá xa lạ” – bà Aye Ma Ma Myo chỉ trích.

Việc quân đội Myanmar áp thêm cáo buộc tham nhũng đối với bà Suu Kyi, đồng nghĩa, cựu lãnh đạo sẽ phải chịu án phạt mạnh hơn.

Đây là cáo buộc nặng nhất được đưa ra với lãnh đạo NLD kể từ khi quân đội bắt giữ bà hồi tháng 2 đến nay.

Trước đó, bà Suu Kyi chịu 4 cáo buộc tương đối nhỏ như nhập khẩu bất hợp pháp 6 thiết bị nghe lén, vi phạm quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Về tình hình biểu tình phản đối quân đội Myanmar đảo chính, theo thông tin mới nhất từ Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), quân đội Myanmar tiếp tục dùng vũ lực, mạnh tay trấn áp người biểu tình khiến ngày 11/3 tiếp tục trở thành một trong những ngày biểu tình đẫm máu nhất kể từ khi quân đội đảo chính.

Tính đến nay, tổng cộng có 60 người thiệt mạng, 2.000 người bị bắt trong các cuộc đẩy lui người biểu tình của chính quyền quân quản.

Chỉ trước đó vài giờ, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi quân đội Myanmar kiềm chế những hành động đàn áp mạnh tay đối với các cuộc biểu tình và đình công phản đối quân đội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.