Thời sự Quốc tế

Quân đội Myanmar không kích nơi có lực lượng đảo chính, người dân chạy loạn

01/06/2021, 07:30

Quân đội Myanmar sử dụng pháo binh, máy bay trực thăng trấn áp lực lượng phản đối chính phủ, hàng nghìn người dân phải bỏ nhà cửa để đi di tản.

img

Vì những cuộc giao tranh khốc liệt, hàng nghìn người dân Myanmar phải trốn vào trong rừng - ảnh tư liệu

Theo hãng tin Reuters ngày 1/6, cuộc giao tranh mới nhất xảy ra cuối ngày 31/5 nổ ra ở bang Kayah tiếp giáp với Thái Lan, trong đó quân đội Myanmar bắn đại bác từ thị xã Loikaw vào thị trấn Demoso. Đây là nơi nhóm vũ trang Lực lượng phòng vệ nhân dân đang đóng quân.

Lực lượng này do “Chính quyền thống nhất quốc gia” (NUG) của một nhóm các Nghị sĩ đảng cầm quyền bị quân đội lật đổ tự lập nên hồi tháng 5. Mục đích chính là ngăn cảnh sát và quân đội thực hiện hành vi bạo lực với người biểu tình.

Trên trang Facebook, Lực lượng phòng vệ nhân dân cũng cho biết họ đã đụng độ với quân chính phủ - lực lượng đã triển khai trực thăng không kích vào nơi có nhóm này trong tối 31/5.

Chính quyền do quân đội Myanmar điều hành đã đưa cả Chính quyền Thống nhất quốc gia và Lực lượng phòng vệ nhân dân của nhóm này vào danh sách khủng bố.

Kể từ khi đảo chính đến nay, quân đội Myanamar liên tiếp phải đối phó với sự phản đối kịch liệt không chỉ từ người dân mà còn của các nhóm đối lập cùng những nhóm người dân tộc thiểu số.

Thậm chí, nhiều người dân tự trang bị vũ khí thô sơ và tập hợp với nhau thành lực lượng dân sự ở các thị trấn để đối đầu với quân đội, nhằm ủng hộ tổ chức Chính quyền Thống nhất quốc gia.

Riêng trong vài tuần gần đây, các cuộc giao tranh tại bang Kayah đã khiến 37 nghìn người ở phía Đông Nam Myanmar phải di tản. Còn trên toàn quốc, kể đầu cuộc đảo chính đến nay, có hơn 800 thường dân thiệt mạng đẩy Myanamar bên vờ vực khủng hoảng nhân đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.