Thời sự Quốc tế

Quan hệ thương mại song phương Nga-Trung lập kỷ lục mới

12/01/2022, 06:30

Dù gặp khó khăn do dịch Covid-19, tổng kim ngạch thương mại Nga - Trung Quốc đã lập kỷ lục, vượt mức trước đại dịch.

Trong cuộc phỏng vấn với RIA Novosti, Đại diện thương mại Nga tại Bắc Kinh, ông Aleksey Dakhnovsky cho biết theo thống kê của Trung Quốc, giá trị thương mại song phương của 2 nước đã vượt 130 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2021 trong khi năm 2019 (thời điểm trước dịch), kim ngạch thương mại song phương giữa 2 nước là gần 111 tỷ USD.

Theo ông Dakhnovsky, kết quả này đạt được nhờ giá năng lượng và kim loại màu tăng cao cũng như tăng cường xuất khẩu than đá từ Nga sang Trung Quốc.

img

​​Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc hội đàm trực tuyến diễn ra tháng 12

“Chúng tôi hy vọng trong năm 2022, nếu đại dịch tạm lắng, chúng tôi sẽ thiết lập kỷ lục mới. Nếu duy trì được các xu hướng hiện nay, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu 200 tỷ USD đặt ra bởi lãnh đạo hai nước vào trước năm 2024”, ông Dakhnovsky nói.

Thời gian gần đây, Nga và Trung Quốc thắt chặt quan hệ trong bối cảnh quan hệ với phương Tây ngày càng căng thẳng.

Trong thông điệp năm mới gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng khẳng định năm 2021 chứng kiến kim ngạch thương mại song phương giữa 2 nước đạt tầm cao mới và đẩy mạnh phát triển các dự án chiến lược trong lĩnh vực không gian, năng lượng…

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga - Trung Quốc có mối quan hệ tin cậy lẫn nhau, tạo tiền đề xây dựng quan hệ thương mại và đang hợp tác phát triển một số loại vũ khí công nghệ cao.

Chủ tịch công ty dầu mỏ nhà nước của Nga Rosneft, ông Igor Sechin cũng cho biết, Moscow và Bắc Kinh đã đạt thành tựu kỷ lục trong hợp tác sâu rộng về lĩnh vực dầu mỏ, tạo tiền đề cho tăng cường hợp tác thương mại.

img

Kazakhstan tiết lộ thời điểm lực lượng do Nga dẫn đầu rút khỏi đất nước

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.