Thế giới

Quản lý "quỹ đen" của lãnh đạo Triều Tiên cuỗm 5 triệu USD bỏ trốn

29/08/2014, 16:56

Một quan chức cấp cao của Triều Tiên chịu trách nhiệm quản lý quỹ tiền bí mật của ông Kim Jong Un đã "cuỗm" một số tiền lớn, đào tẩu ra nước ngoài và đang tìm kiếm tị nạn.

Hôm nay (29/8), tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc trích nguồn tin giấu tên cho biết, một quan chức cấp cao của Triều Tiên chịu trách nhiệm quản lý quỹ tiền bí mật của ông Kim Jong Un đã “cuỗm” một số tiền lớn, đào tẩu ra nước ngoài và đang tìm kiếm tị nạn.

Chủ tịch ngân hàng Joson Daesong biển thủ 5 triệu USD và bỏ trốn
Chủ tịch ngân hàng Joson Daesong biển thủ 5 triệu USD và bỏ trốn

Người quản lý được cho thực hiện hành vi biển thủ trên tên là ông Yun Tae-hyong, Chủ tịch Ngân hàng Joson Daesong, đã biến mất tại Nakhodka (Nga), mang theo số tiền khoảng 5 triệu USD từ nhà băng này. “Ông Yun chịu trách nhiệm gây quỹ và quản lý quỹ đen cho ông Kim tại đông bắc Nga” – nguồn tin giấu tên tiết lộ.

Chính phủ Triều Tiên đã gửi yêu cầu hợp tác với cảnh sát Nga bắt giữ và trục xuất ông Yun. JoongAng Ilbo trích lời nguồn tin trên cho biết, Chính phủ Hàn Quốc đã biết về thông tin này và đang theo dõi sát sao phòng trường hợp ông Un đào tẩu sang Hàn Quốc.

Ngân hàng Joson Daesong hay còn được gọi là Korea Daesong được thành lập năm 1978, đã mở chi nhánh tại Vienna vào năm 1980 và một chi nhánh khác tại Hong Kong năm 1996. Korea Daesong là một trong hai ngân hàng của Triều Tiên bị Washington cấm vận hồi tháng 11/2010.

Bộ tài chính Mỹ khi đó khẳng định, Korea Daesong Bank và Korea Daesong General Trading Corporation là những “nhân tố then chốt” của một chương trình bí mật hòng tạo nguồn tiền mặt cho giới lãnh đạo Triều Tiên.

Trang Trần (Theo JoongAng Ilbo) 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.